การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
ของโรงเรียนนาแกพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
นายจิรวัฒน์ ปัญญารมย์
ตำแหน่ง รองผู้บริหารสถานศึกษา วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนนาแกพิทยาคม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของ โรงเรียนนาแกพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
ชื่อผู้รายงาน นายจิรวัฒน์ ปัญญารมย์
ตำแหน่ง รองผู้บริหารสถานศึกษา วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2565
................................................................................................................................................................
การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนนาแกพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท เป็นการประเมินความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ และความเป็นไปได้ของโครงการ 2) ด้านปัจจัยนำเข้า เป็นการประเมินเกี่ยวกับความพร้อมด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ และด้านวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ 3)ด้านกระบวนการ เป็นการประเมินเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ตามมาตรการ 5 ด้าน คือ มาตรการด้านป้องกัน มาตรการด้านการค้นหา มาตรการด้านการรักษา มาตรการด้านการเฝ้าระวัง และมาตรการด้านการบริหารจัดการ และ 4) ด้านผลผลิต เป็นการประเมินนักเรียนในด้านความพึงพอใจของนักเรียนต่อคุณภาพการปฏิบัติตนตามพฤติกรรมทักษะชีวิต และความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ รูปแบบที่ใช้ในการประเมิน CIPP Model ของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการในปีการศึกษา 2565 ประกอบด้วยครู จำนวน 51 คน และเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 50 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 365 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน รวมทั้งสิ้น 481 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการหาค่าความตรงของเครื่องมือ (Validity) ใช้สูตร IOC หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถาม โดยการหาค่าความเชื่อมั่นแบบ Alpha Co-efficient ตามสูตรของครอนบาค (Cronbach) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการประเมินได้ ดังนี้
ผลการประเมิน
การประเมินโครงการการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนนาแกพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม ภาพรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า ตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านบริบท ด้านกระบวนการ ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านผลผลิต ผลการประเมินรายประเด็นและตัวชี้วัดสรุป ได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ผลการดำเนินโครงการ ด้านบริบท อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด ซึ่งตัวชี้วัดที่ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ตัวชี้วัดคือ ตัวชี้วัดความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ และตัวชี้วัดความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดที่ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก คือ ตัวชี้วัดความเป็นไปได้ของโครงการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีผลการดำเนินโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้า ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาผลการประเมินตัวชี้วัด พบว่า ตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ ความพร้อมและทรัพยากรในการดำเนินโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ผลการดำเนินโครงการ ด้านกระบวนการดำเนินงาน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยตัวชี้วัดที่ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ตัวชี้วัดคือ ตัวชี้วัดด้านการค้นหา ตัวชี้วัดด้านการเฝ้าระวัง และตัวชี้วัดด้านการบริหารจัดการ ตัวชี้วัดที่ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก 2 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดด้านการป้องกัน และตัวชี้วัดด้านการรักษา
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผลการดำเนินโครงการ ด้านผลผลิต มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาผลการประเมินตัวชี้วัดแล้ว พบว่า ผ่านทุกตัวชี้วัด โดยทุกตัวชี้วัด ที่ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก คือ ตัวชี้วัดความพึงพอใจชองนักเรียนต่อคุณภาพการปฏิบัติตนตามพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียน ตัวชี้วัดความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ตามความคิดเห็นของครู ตัวชี้วัดความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ตามความคิดเห็นของนักเรียน และตัวชี้วัดความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ตามความคิดเห็นของของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน
5. ผลการประเมินโครงการภาพรวม พบว่า ผลการดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนนาแกพิทยาคม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยประเด็นการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ประเด็น คือ ด้านบริบท และด้านกระบวนการ ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก 2 ประเด็น คือ ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านผลผลิต