ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่
ผู้ประเมิน : กรวิกา ทับไทร รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่
ปีที่ดำเนินงาน : ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า
ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP MODEL ระยะเวลาในการดำเนินโครงการ คือ ปีการศึกษา 2565 ซึ่งมีวิธีดำเนินการประเมิน ดังนี้ 1. ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3. ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ โดยสอบถามผู้บริหาร ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 65 คน ใช้แบบสอบถามความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานหา ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4. ด้านผลผลิตของโครงการ ประเมินตามวัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ดังนี้ 4.1 การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ โดยสอบถามผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน จำนวน 275 คน ใช้แบบสอบถามความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานหา ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4.2 การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา โดยใช้ข้อมูลรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self Assessment Report : SAR) ปีการศึกษา 2565
และ 4.3 การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ โดยสอบถามผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน จำนวน 275 คน ใช้แบบสอบถามความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานหา ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ในการตรวจสอบหาคุณภาพของแบบสอบถาม 5 ฉบับ ได้แก่ 1) แบบสอบถามความคิดเห็นด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่
2) แบบสอบถามความคิดเห็นด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นด้านกระบวนการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ 4) แบบประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ 5) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่
ผลการประเมินโครงการ พบว่า ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.51,S.D.= 0.66) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.52 , S.D.= 0.64) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.42, S.D.= 0.68) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด ด้านผลผลิตของโครงการ 1) การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.41, S.D.= 0.70) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด 2) การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา พบว่า ผลการประเมินผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา ร้อยละ 94.27 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ 3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.52, S.D.= 0.64) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, แหล่งเรียนรู้