เรื่องที่ศึกษา การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องนิทานพื้นบ้านจังหวัดสงขลาสำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (วัดคลองเรียน) จังหวัดสงขลา
ผู้ศึกษา นางมุกรินทร์ วิชาธิคุณ คำแหน่ง ครู โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดคลองเรียน)
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง นิทานพื้นบ้านจังหวัดสงขลา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (วัดคลองเรียน)
จังหวัดสงขลา และ (2) เพื่อตรวจสอบคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้น
ผลการศึกษาค้นคว้ามีดังนี้ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องนิทานพื้นบ้านจังหวัดสงขลา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (วัดคลองเรียน) ประกอบด้วย นิทานพื้นบ้านของจังหวัดสงขลาที่ค้นคว้าและรวบรวมมาจากผู้รู้ในท้องถิ่น เอกสารตำราต่าง ๆ แล้วนำมาเรียบเรียงสร้างเป็นหนังสืออ่านเพิ่มเติม จำนวน 15 เรื่อง ได้แก่ เก้าเส้ง เกาะหนูเกาะแมว หินนายแรง นางผมหอม พ่อทวดช้าง ไหปริศนา น้ำกระจาย เรารักเกียรติ ยายโสตาสา ทวดจระเข้หัวเขาแดง อ่างทองคำ แม่เนียง เขาวังชิง คอกควายนายแรง พ่อทวดหัวแหลมโพธิ์ มีบทนำเรื่องให้ข้อมูลเกี่ยวกับจังหวัดสงขลาและลักษณะของนิทานพื้นบ้าน ภาพประกอบ อธิบายคำศัพท์ คำถามท้ายเรื่องท้ายเรื่อง และกิจกรรมเสนอแนะ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสือจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 ท่าน ด้านรูปเล่มและการพิมพ์ ด้านภาพประกอบ ด้านการใช้ภาษา
ด้านเนื้อหา และด้านประโยชน์ที่ได้รับ มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.67 1.00 และประเมินคุณภาพโดยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนเทศบาล 4 (วัดคลองเรียน)จังหวัดสงขลา จำนวน 10 คน นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้นว่ามีความเหมาะสมมากที่สุด สรุปได้ว่าเป็นหนังสือที่มีคุณภาพเหมาะสมอยู่ในระดับดี
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นเกี่ยวกับภาพรวมของหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้นว่ามีความเหมาะสม โดยมีค่าดัชนีความสอนคล้องระหว่าง 0.67-1.00 ส่วนนักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพรวมของหนังสือว่ามีความเหมาะสมมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64
2. หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง นิทานพื้นบ้านจังหวัดสงขลา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (วัดคลองเรียน) จังหวัดสงขลา ที่สร้างขึ้น มีความเหมาะสมในด้านต่างๆ สามารถนำไปพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 มาตรฐานที่ 5.1 เข้าใจ แสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่า ซาบซึ้ง และนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ทั้งยังเป็นการสร้างนิสัยรักการอ่าน