|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัด การเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่อง การหาร สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จำนวนนักเรียน 44 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียน เป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 แผน เวลา 18 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรม เรื่อง การหาร ที่ผู้วิจัยได้สร้างและ พัฒนาขึ้น จำนวน 4 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่อง การหาร เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย( Χ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบค่าที (t test - )
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เป็นการสอนแบบบรรยายเป็นส่วนใหญ่ และใช้ หนังสือเรียนเป็นสื่อในการเรียนการสอน ขาดสื่อที่ดึงดูดใจให้นักเรียนตั้งใจเรียน การจัดกิจกรรม การเรียนการสอนก็จะเป็นแบบรายคน ซึ่งนักเรียนที่เรียนเก่งก็จะทิ้งนักเรียนที่เรียนอ่อน ขาด การช่วยเหลือกัน ดังนั้นนักเรียนและคุณครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ต้องการให้มีการจัด การเรียนการสอนที่มีการช่วยเหลือกันระหว่างนักเรียนที่เรียนเก่งกับนักเรียนที่เรียนอ่อน โดยใช้ การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT และควรมีชุดกิจกรรมที่มีภาพประกอบมีสีสันสวยงามดึงดูด ความสนใจ ควรฝึกจากง่ายไปหายาก และชุดกิจกรรมควรมีกิจกรรมที่หลากหลาย และช่วยกระตุ้นให้ นักเรียนอยากเรียนวิชาคณิตศาสตร์
2. การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.10/84.89 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ผลการใช้การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับ ชุดกิจกรรม เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้ แบบร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( Χ = 4.64) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า มีความพึงพอใจ ในระดับมากถึงมากที่สุด
|
โพสต์โดย ญาสุมินท์ สิริทัตนนท์ : [10 พ.ย. 2566 (13:21 น.)] อ่าน [2937] ไอพี : 58.11.93.237
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,628 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,407 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,289 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,218 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,533 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,687 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,759 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,481 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,951 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,833 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,483 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,672 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,769 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,892 ครั้ง
| เปิดอ่าน 77,590 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,717 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,487 ครั้ง
| เปิดอ่าน 212,620 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,137 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|