ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนภาษาอังกฤษตามแนวสื่อสาร (CLT) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและสื่อมัลติมีเดีย (AETIE model)เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ผู้จัดทำรายงาน นางสาวดลพร พุยศิริ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
ปีที่ศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนภาษาอังกฤษตามแนวสื่อสาร (CLT) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและสื่อมัลติมีเดีย (AETIE model) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของแผนการจัดการเรียนรู้ 3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนภาษาอังกฤษตามแนวสื่อสาร (CLT) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและสื่อมัลติมีเดีย (AETIE model) 4. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนการเรียนต่อการเรียนโดยใช้การสอนภาษาอังกฤษตามแนวสื่อสาร (CLT) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและสื่อมัลติมีเดีย (AETIE model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ33102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง ใช้แผนการวิจัยแบบ The one Group Pretest-Post test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนภาษาอังกฤษตามแนวสื่อสาร (CLT) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและสื่อมัลติมีเดีย (AETIE model) จำนวน 10 แผน 2. แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 5 แบบฝึก 3.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 4. แบบประเมินทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 5. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย (X̅) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพและประสิทธิผล (E1/E2) และสถิติการทดสอบสมมติฐาน (t-test )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนภาษาอังกฤษตามแนวสื่อสาร (CLT) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและสื่อมัลติมีเดีย (AETIE model) มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 85.26/81.25 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. การหาค่าดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของแผนการจัดการเรียนรู้ใช้การสอนภาษาอังกฤษตามแนวสื่อสาร (CLT) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและสื่อมัลติมีเดีย (AETIE model) เพื่อพัฒนาทักษะการพูดเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.75
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้การสอนภาษาอังกฤษตามแนวสื่อสาร (CLT) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและสื่อมัลติมีเดีย (AETIE model) มีทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้การสอนภาษาอังกฤษตามแนวสื่อสาร (CLT) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและสื่อมัลติมีเดีย (AETIE model) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชา อ33102 ภาษาอังกฤษ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก