บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนครนนท์วิทยา ๔
วัดบางแพรกเหนือครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ งานวิจัยนี้ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่มทั้งสิ้น 4 กลุ่ม มีจำนวน 447 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) โดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน ประกอบด้วย ครูที่ปรึกษาจำนวน 31 คน คณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 14 คน ผู้ปกครองจำนวน 201 คน นักเรียนจำนวน 201 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ แบบประเมินมีลักษณะเป็น แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมิน
ผลการประเมินโครงการ สรุปได้ดังนี้
ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนครนนท์วิทยา ๔
วัดบางแพรกเหนือ โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ตามลำดับ
1. ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ โดยรวมมีระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.51) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยโครงการมีความสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยรวมมีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก( = 4.43) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ได้แก่ ด้านภาคีเครือข่าย ด้านบุคลากร ด้านการบริหารจัดการ ด้านงบประมาณ และด้านวัสดุอุปกรณ์ และสื่อการเรียนรู้ ตามลำดับ
3. ด้านกระบวนการของโครงการ โดยรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( = 4.31) ผ่าน เกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยกิจกรรมการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล กิจกรรมการคัดกรอง นักเรียน และกิจกรรมการส่งเสริมและพัฒนา มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหา และกิจกรรมการส่งต่อนักเรียน มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
4. ด้านผลผลิตของโครงการ โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.29) ผ่านเกณฑ์การ ประเมินที่กำหนดไว้ โดยนักเรียนได้รับการพัฒนาในด้านเสริมสร้างทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียน ด้านความสามารถในการเรียนรู้ ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน และด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านการเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ตามลำดับ