ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสวรรค์ราษฎร์
ชื่อผู้วิจัย นางสุกัญญา ศรีเสาวงษ์
สังกัดหน่วยงาน โรงเรียนบ้านสวรรค์ราษฎร์ ตําบลท่าลี่ อําเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี
สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา 2565
การพัฒนาชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยมีความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมเกมการเล่น 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 4 5 ปี โรงเรียนบ้านสวรรค์ราษฎร์ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จํานวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาเด็กปฐมวัย จํานวน 36 แผน ใช้เวลาเรียน 12 สัปดาห์ ซึ่งจากการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ
มีคะแนนเฉลี่ยภาพรวม เท่ากับ 4.58 ซึ่งอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด 2) ชุดกิจกรรมเกมการเล่น จํานวน 36 กิจกรรม ซึ่งจากการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญมีคะแนนเฉลี่ยภาพรวม เท่ากับ 4.60 ซึ่งอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด และ 3) แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา จํานวน 20 ข้อมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรรม มีค่าตั้งแต1 0.60-1.00 สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค้าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย พบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเกมการเล่น มีความสามารถในการแก้ปัญหาเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 84.86
2. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 จากการพัฒนาชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาเพิ่มขึ้นทุกคน และพบว่า ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.02/84.86 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กําหนดไว้
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย พบว่า ชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.741 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.741 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.10
โดยสรุป ชุดกิจกรรมเกมการเล1นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยมีประสิทธิภาพ ครูผู้สอนสามารถนําไปใช้จัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดี และสามารถพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยได้