ชื่อเรื่อง : รายงานโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4
ผู้รายงาน : นายสุทัศน์ ศรีดาเดช
คำสำคัญ : การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิต
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การรายงานโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 2) เพื่อนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 3) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 วิธีดำเนินการรายงานโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและครู เกี่ยวกับแนวทางการจัดการศึกษาและการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 โดยการสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัย การอบรมเชิงปฏิบัติการและการศึกษาดูงาน ขั้นตอนที่ 2 การนิเทศการดำเนินการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ขั้นตอนที่ 3 การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 โดยการประเมินวิธีปฏิบัติที่ดี ประเมินการจัดนิทรรศการมหกรรมนวัตกรรมวิชาการและประเมินความพึงพอใจ สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและครู เกี่ยวกับแนวทางการจัดการศึกษาและ
การส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ผลการสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะชีวิตของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 พบว่ามี 4 ด้าน ดังนี้ 1.1 ด้านการบริหารจัดการ 1.2 ด้านการพัฒนาหลักสูตร 1.3 ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1.4 ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินการจากการอบรมเชิงปฏิบัติการ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครู มีความรู้เกี่ยวกับแนวทางการจัดการศึกษาและการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษา มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงตามลำดับดังนี้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินการ ด้านการบริหารจัดการ และด้านการพัฒนาหลักสูตร ผลการศึกษาดูงาน (Best Practice) พบว่า ควรกำหนดนโยบายการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะชีวิตให้ชัดเจน ควรกำหนดวิสัยทัศน์ในการจัดการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ทักษะชีวิต ควรจัดการเรียนรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติควบคู่กัน และควรวางแผนการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะชีวิต
2. ผลการนิเทศการดำเนินการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 พบว่า ผลการนิเทศการดำเนินการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษา มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงตามลำดับดังนี้ ด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินการ ด้านการบริหารจัดการ และด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
3. ผลการประเมินรายงานโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 พบว่า ผลการประเมินวิธีปฏิบัติที่ดีของการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษา มีผลการประเมินวิธีปฏิบัติที่ดี ส่วนใหญ่สถานศึกษามีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเยี่ยม จำนวน 54 แห่ง คิดเป็นร้อย 64.29 ผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก จำนวน 19 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 22.62 และผลการประเมินอยู่ในระดับดี จำนวน 11 แห่งคิดเป็นร้อยละ 13.06 ผลการประเมินการจัดนิทรรศการ พบว่าในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิตของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด