ชื่อการวิจัย : การแก้ปัญหาทักษะการเขียนเรียงความ โดยใช้วิธีการสอนแบบอุปนัยร่วมกับ เทคนิคการใช้ผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองกาฬสินธุ์
ผู้วิจัย : นายณภัทร ดลเอี่ยม
ตำแหน่ง ครู คศ. 1 โรงเรียนเมืองกาฬสินธุ์
ปีที่ทำวิจัย : 2566
คำสำคัญ : การเขียนเรียงความ / การสอนแบบอุปนัย / เทคนิคการใช้ผังกราฟิก
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจและศึกษาสภาพปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนในชั้นเรียน 2) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเรียน 3) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์แนวทางการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับปัญหาที่เกิดขึ้น 4) เพื่อศึกษาผลการนำนวัตกรรมไปปฏิบัติ ผู้วิจัยได้ดำเนินการจัดทำวิจัยตามลำดับขั้นตอน และกระบวนการทำวิจัย โดยแบ่งวิธีดำเนินการ เป็น 3 ระยะดังนี้ ระยะที่ 1 สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัญหาในชั้นเรียน ระยะที่ 2 พัฒนานวัตกรรม และระยะที่ 3 การนำนวัตกรรมไปปฏิบัติ ประชากรเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 โรงเรียนเมืองกาฬสินธุ์ จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้การแก้ปัญหาทักษะการเขียนเรียงความ โดยใช้วิธีการสอนแบบอุปนัยร่วมกับเทคนิคการใช้ผังกราฟิก จำนวน 3 แผนแบบทดสอบการเขียนเรียงความจากเรื่องที่กำหนด และเรื่องที่นักเรียนสนใจ
ผลการวิจัยพบว่า
1) สภาพปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 คือ การเขียนเรียงความ ซึ่งจากการสำรวจสภาพปัญหาพบว่า มีนักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน 15 คน จากนักเรียนทั้งหมด 35 คน คิดเป็นร้อยละ 42.85
2) สาเหตุที่นักเรียนไม่สามารถเขียนเรียงความได้ เนื่องจากนักเรียนไม่เข้าใจหลักการเขียนเรียงความ และไม่สามารถเรียบเรียงความคิดให้เป็นลำดับขั้นตอนก่อนลงมือเขียนเรียงความ
3) นวัตกรรมในการแก้ปัญหาคือ วิธีการสอนแบบอุปนัยร่วมกับเทคนิคการใช้ผังกราฟิก ซึ่งนำมาพัฒนารูปแบบให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาที่พบ ผลการตรวจสอบความสอดคล้องของนวัตกรรมจากผู้เชี่ยวชาญ พบว่า นวัตกรรมมีความเหมาะสมสำหรับใช้พัฒนาทักษะการเขียนเรียงความของนักเรียน
4) ผลการนำนวัตกรรมไปปฏิบัติพบว่า นักเรียนทุกคนผ่านเกณฑ์การประเมินทักษะการเขียนเรียงความร้อยละ 70 ตามที่ผู้วิจัยกำหนด โดยนักเรียนที่มีปัญหาการเขียนเรียงความ 15 คน มีผลการสอบจากแบบทดสอบการเขียนเรียงความได้ถูกต้อง 9 คะแนนขึ้นไป ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ถือได้ว่าวิธีการแก้ปัญหาทักษะการเขียนเรียงความโดยใช้วิธีการสอนแบบอุปนัย (Induction) ร่วมกับ เทคนิคการใช้ผังกราฟิก (graphic organizers) ประสบผลสำเร็จ เพราะนักเรียนที่มีปัญหาการเขียนเรียงความ 15 คน มีทักษะการเขียนเรียงความดีขึ้นและผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่ผู้วิจัยกำหนดทุกคน
สะท้อนผลการวิจัย
วิธีการสอนแบบอุปนัยร่วมกับเทคนิคการใช้ผังกราฟิก เป็นการสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านวิธีการเขียนอย่างมีระบบ มีลำดับขั้นตอน ส่งผลให้มีความสามารถด้านการเขียนเรียงความที่ดีขึ้น