ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้
แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวเบญจวรรณ บุญคูณ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านและการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้แหล่ง ท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนพิบูลมังสาหารสังกัดกองการศึกษา จังหวัดอุบลราชธานี ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านและการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้แหล่ง ท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านและการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.72/83.70 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 /80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านแลภาษาอังกฤษโดยใช้แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ABSTRACT
Research Title : The development of English reading drill and practice package on
Tourist attractions in Ubon Ratchathani province for the Ninth
Grade Students
Author : Miss Benjawan Bunkoon
Organization : Phiboonmungsaharn School
Year : Academic Year 2022
The purpose of this research were, 1) to conduct and develop an English reading drill and practice package on tourist attractions in Ubon Ratchathani province for the ninth grade students based on the efficiency criteria of following 80/80 standard. 2) to compare the English reading comprehension before and after studying by an English reading drill and practice package on tourist attractions in Ubon Ratchathani province for the ninth grade students.
The samples were 39 the ninth grade students, ten English reading drill and practice package on tourist attractions in Ubon Ratchathani province and ten lesson plans.
The research findings were as the following:
1. The Using the English reading drill and practice package on tourist attractions in Ubon Ratchathani province had efficiency 87.39/85.00 that met the criterion set of 80/80.
2. The English learning Achievement of students after studying by using a the English reading drill and practice package on tourist attractions in Ubon Ratchathani province had a significantly higher than before studying by the English reading drill and practice package on tourist attractions in Ubon Ratchathani province at the .05 level.
Keyword: The effectiveness of the English reading drill and practice package on tourist attractions in Ubon Ratchathani province