ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พังงา ภูเก็ต ระนอง
โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP MODEL
ผู้ประเมินโครงการ นางสาวสุกัญญา นิ่มมโน รองผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีภูเก็ต
หน่วยงาน โรงเรียนสตรีภูเก็ต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง
ระยะเวลาการประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP MODEL มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context) โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสตรีภูเก็ต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พังงา ภูเก็ต ระนอง โดยใช้รูปแบบ CIPPMODEL 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสตรีภูเก็ต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พังงา ภูเก็ต ระนอง โดยใช้รูปแบบ CIPPMODEL 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสตรีภูเก็ต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พังงา ภูเก็ต ระนอง โดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสตรีภูเก็ต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พังงา ภูเก็ต ระนอง โดยใช้รูปแบบ CIPPMODEL กลุ่มตัวอย่างที่นำมาใช้ในการประเมินครั้ง ได้แก่ 1) ครูและบุคลากรทางการศึกษา ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 237 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 13 คน 3) นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยเทียบจากตารางการกำหนดค่าของ Krejcie and Morgan (1970) ได้จำนวน 350 คน ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Sampling) และการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย(Simple Random Sampling) และ 4) ผู้ปกครองนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยเทียบจากตารางการกำหนดค่าของ Krejcie and Morgan (1970) ได้จำนวน 350 คน ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Sampling) และการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) รวมทั้งสิ้นจำนวน 950 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ มีจำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อบริบท (Context Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต ฉบับที่ 2 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต ฉบับที่ 3 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต และฉบับที่ 4 เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองที่มีต่อผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) และและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. การประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP MODEL โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.27, S.D. = 0.48) ) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการ อยู่ในระดับมาก (x̄= 4.31, S.D. = 0.43) รองลงมาคือด้านวัตถุประสงค์ของโครงการ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.28, S.D. = 0.47) และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือด้านสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.20, S.D. = 0.44) ตามลำดับ
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP MODEL โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.21, S.D. = 0.45) ) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านงบประมาณ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.23, S.D. = 0.45) รองลงมาคือด้านบุคลากร อยู่ในระดับมาก (x̄= 4.22, S.D. = 0.48) และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือด้านวัสดุ อุปกรณ์ อยู่ในระดับมาก (x̄= 4.20, S.D. = 0.42) ตามลำดับ
3. การประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP MODEL โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.28, S.D. = 0.60) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ส่งต่อนักเรียน (กิจกรรมเยี่ยมบ้านและกิจกรรมส่งเสริมระเบียบวินัยนักเรียน) อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.36, S.D. = 0.61) รองลงมาคือการคัดกรองนักเรียน (กิจกรรมคัดกรอง SDQ นักเรียน) อยู่ในระดับมาก (x̄= 4.35, S.D. = 0.61) กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักเรียน (กิจกรรมโฮมรูม Homeroom) อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.31, S.D. = 0.51) กิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน (กิจกรรมประชุมผู้ปกครองในชั้นเรียน Classroom Meeting) อยู่ในระดับมาก (x̄= 4.21, S.D. = 0.54) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล (กิจกรรมรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล) อยู่ในระดับมาก (x̄= 4.16, S.D. = 0.72) ตามลำดับ
4. การประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP MODEL โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.25, S.D. = 0.44) และทุกข้ออยู่ในระดับมากทั้งหมด
ข้อเสนอแนะ
1. ควรมีการศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างดำเนินการโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อย่างละเอียดในแต่ละกิจกรรม เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการ
2. ควรศึกษาแนวทางในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน
3. ควรมีการเปรียบเทียบผลการดำเนินโครงการเกี่ยวกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนอื่น ๆ เพื่อนำข้อดีและข้อบกพร่องของการจัดกิจกรรมในแต่ละโรงเรียนมาเป็นข้อมูลในการพัฒนาปรับปรุงการดำเนินโครงการต่อไป