ชื่อวิจัย ภาวะผู้นำทางวิชาการของครูปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 เขตอำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์
คำสำคัญ ภาวะผู้นำทางวิชาการ, ครูปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย เมภิกา เฉื่อยฉ่ำ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง ภาวะผู้นำทางวิชาการของครูปฐมวัย ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 เขตอำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อศึกษา 1) ภาวะผู้นำทางวิชาการของครูปฐมวัย ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 เขตอำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ 2) เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำทางวิชาการของครูปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 เขตอำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ โดยจำแนกตามตำแหน่ง ระดับการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้บริหารและครูปฐมวัย จำนวน
52 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที ผลการศึกษาพบว่า
1. ภาวะผู้นำทางวิชาการของครูปฐมวัย ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 เขตอำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ การพัฒนาตนเองและเพื่อนครู การมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนรู้ การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย การวัดและประเมินผลเด็กปฐมวัย สื่อและแหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย และการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาระดับปฐมวัย ตามลำดับ
2. การเปรียบเทียบภาวะผู้นำทางวิชาการของครูปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 เขตอำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์โดยจำแนกตาม ตำแหน่ง ระดับการศึกษาและประสบการณ์การทำงาน มีความคิดเห็นต่อภาวะผู้นำทางวิชาการของครูปฐมวัยไม่แตกต่างกัน
Title The academic Leadership of Early Childhood Teachers
under the office of Nakhon Sawan Primary Educational
service area 1 IN KrokPhra District , NakhonSawan
Province.
Keyword academic Leadership, Early Childhood Teachers
Researcher Mephika Chuaychum
Year of researcher 2017
ABSTRACT
The objectives of the research were : 1) The academic Leadership of Early Childhood Teachers under the office of Nakhon Sawan Primary Educational service area 1 IN KrokPhra District , NakhonSawan Province. 2) to study the comparison The academic Leadership of Early Childhood Teachers under the office of Nakhon Sawan Primary Educational service area 1 IN KrokPhra District , NakhonSawan Province by Position educational ,experience. The population of the research were the Administrators and the Early Childhood Teachers 52 people. The tools used in the questionnaire. The statistical methods used to analyze data were percentage, mean ,standard deviation and t-test . researchers found.
1.The academic Leadership of Early Childhood Teachers under the office of Nakhon Sawan Primary Educational service area 1 IN KrokPhra District , NakhonSawan Province. Were at a high level Sort by descending below were
Self-development and teacher, Participation in learning, the experience for children,
measurement and evaluation of early childhood, Media and learning resources for children, Early childhood education and curriculum development, respectively.
2. the comparison The academic Leadership of Early Childhood Teachers under the office of Nakhon Sawan Primary Educational service area 1 IN KrokPhra District , NakhonSawan Province by Position educational ,experience. found comments for
The academic Leadership of Early Childhood Teachers are not different.