ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning)
ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี
ผู้วิจัย นายฑีรพล หนูทา
ปีที่ทำวิจัย 2565
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี
มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี 2) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี 3) เพื่อทดลองรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ของโรงเรียนเทศบาล ๓
วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี 4) เพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี
ผลการวิจัยพบว่า
1. ร่างรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี มี 5 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) ด้านวัตถุประสงค์ 3) ด้านกระบวนการพัฒนา 4) ด้านปัจจัยสนับสนุน 5) ด้านการวัดและประเมินผล
2. รูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning)
ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี จากการสังเคราะห์เอกสารมี 5 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) ด้านวัตถุประสงค์ 3) ด้านกระบวนการพัฒนา (มี 4 ขั้นตอนคือ การกำหนดความต้องการ การวางแผนพัฒนาบุคลากร ดำเนินกิจกรรมการพัฒนา และการประเมินผล) 4) ด้านปัจจัยสนับสนุน 5) ด้านการวัดและประเมินผล มีผลการรับรองรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และมีผลการตรวจสอบความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. การทดลองรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี พบว่า 1) ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ครูมีความสามารถ
ในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี โดยรวม และด้านความเป็นประโยชน์ (Utility Standards) ด้านความเป็นไปได้ (Feasibility Standards) ด้านความเหมาะสม (Propriety Standards) ด้านความถูกต้อง (Accuracy Standards) อยู่ในระดับมากที่สุด