ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี
ผู้ประเมิน นายฑีรพล หนูทา
ปีที่ทำประเมิน 2566
บทคัดย่อ
การดำเนินการเพื่อการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ของโรงเรียนเทศบาล ๓
วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี 2) เพื่อเปรียบเทียบศักยภาพผู้เรียน ตามแนวทางของกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี
3) เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ตามแนวทางของกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี กลุ่มเป้าหมาย มี 940 คน ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 29 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (ยกเว้นผู้แทนครู
และผู้อำนวยการโรงเรียน) นักเรียน จำนวน 449 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 449 คน โดยให้นักเรียนหนึ่งคนมีผู้ปกครองหนึ่งคน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน มีจำนวน 4 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
ของลิเคิร์ท ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามการประเมินบริบท (Context Evaluation) จำนวน 8 ข้อ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามการประเมินปัจจัย (Input Evaluation) จำนวน 9 ข้อ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามการประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) จำนวน 13 ข้อ ฉบับที่ 4 แบบสอบถามการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) จำนวน 20 ข้อ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี โดยรวมและรายด้าน ผ่านเกณฑ์ และโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
2. ผลการพัฒนาโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี หลังการดำเนินงานโครงการ โดยรวมและรายด้าน สูงกว่าก่อนการดำเนินงานโครงการ
3. แนวทางในการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ตามแนวทางของกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ของโรงเรียนเทศบาล ๓ วัดไชนาวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี มีดังนี้
3.1 ด้านบริบท (Context Evaluation) ผู้บริหารควรให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการให้สอดคล้องกับนโยบายของสถานศึกษาที่ร่วมกันปฏิบัติทุกคน ศึกษาความต้องการจำเป็นของการจัดโครงการ มีการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการจัดกิจกรรมการดำเนินงานกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมากำหนดกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้มีความสอดคล้องกับปรัชญา นโยบายและเป้าหมายของโรงเรียน
3.2 ด้านปัจจัย (Input Evaluation) ผู้บริหารควรจัดประชุมผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ เพื่อรับฟังความคิดเห็น เปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมพิจารณาความเหมาะสมของหลักสูตร กิจกรรม ระยะเวลา และวิธีดำเนินโครงการ จัดงบประมาณในการดำเนินโครงการ และจัดหาอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ให้เพียงพอ และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องมีความรู้ ความเข้าใจและมีความสามารถในการดำเนินโครงการ
3.3 ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ผู้บริหารควรให้ความรู้ ประชุมชี้แจง สื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ผู้รับผิดชอบ และผู้เกี่ยวข้องเข้าใจขั้นตอนและวิธีดำเนินการ ประเมินผล
การปฏิบัติงานตามโครงการเป็นระยะอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง มีการจัดสภาพแวดล้อมและการจัดแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรม
3.4 ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ครูควรส่งเสริมให้ นักเรียนสามารถนำประสบการณ์และข้อมูลย้อนกลับมาใช้ในการปรับปรุงพัฒนาตนเองได้อย่างถูกต้องจนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และมีการถอดบทเรียนจากโครงการ และคืนข้อมูลให้กับ นักเรียน ผู้ปกครอง ครู และบุคลากร เพื่อรับทราบข้อมูลให้เกิดความตระหนักและพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป