ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย

โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา

ผู้วิจัย นางสาวณัฐกาญจน์ สุจิตะพันธ์

ปีที่พิมพ์ 2565

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วม

ของภาคีเครือข่าย โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา และมีวัตถุประสงค์เฉพาะเพื่อ 1) เพื่อ

ศึกษาสภาพปัจจุบัน และแนวทางในการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย

โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วน

ร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหาร

การจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา 4) เพื่อ

ประเมินรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนราชประชานุ

เคราะห์ 35 จังหวัดพังงา วิธีดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาสภาพปัจจุบัน และแนวทางใน

การบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัด

พังงา 1.1) การศึกษาสภาพปัจจุบันการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียน

ราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา ผู้ให้ข้อมูลเป็นครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการ

สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 46 คน 1.2) การศึกษา

แนวทางการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35

จังหวัดพังงา ผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์ในการจัดการศึกษา ได้มาโดยการ

เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 9 คน 2) การสร้างรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษา

แบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา ด้วยเทคนิคการมีส่วน

ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน ด้วยการจัดสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) 2.1) การสร้าง

รูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35

จังหวัดพังงา 2.2) การตรวจสอบรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย

โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา ผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์

เกี่ยวกับการบริหารและการจัดการศึกษา โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) จำนวน 9

คน ด้วยการจัดสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) 3) การทดลองใช้รูปแบบการบริหารการจัด

การศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา 3.1) การ

ทดลองใช้รูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนราชประชานุ

เคราะห์ 35 จังหวัดพังงา ด้วยการสังเกต การทดลองใช้รูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วม

ของภาคีเครือข่าย ผู้ให้ข้อมูลครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

จำนวน 46 คน 3.2) การประเมินความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วน

ร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา มีการประเมินความพึงพอใจ ผู้ให้

ข้อมูลผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และ

คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 516 คน 4) การประเมินรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษา

แบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ผู้ให้ข้อมูล ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน บุคลากรทางการ

ศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 516 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดย

หาค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. การศึกษาสภาพปัจจุบัน และแนวทางในการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคี

เครือข่าย โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบ

ที่ 1 ปัจจัยบริหารสู่ความสำเร็จ องค์ประกอบที่ 2 กระบวนการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของ

ภาคีเครือข่าย องค์ประกอบที่ 3 ผลการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษา

2. การสร้างรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนราช

ประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา ประกอบด้วย องค์ประกอบ 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ องค์ประกอบ

หลักที่ 1 ปัจจัยการบริหารสู่ความสำเร็จ มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ 1) ภารกิจความร่วมมือ ได้แก่ 1.1)

ด้านวิชาการ 1.2) ด้านงบประมาณ 1.3) ด้านบริหารงานบุคคล 1.4) ด้านการบริหารทั่วไป 1.5) ด้านการ

บริหารกิจการนักเรียน 2) องค์คณะบุคคลความร่วมมือ ได้แก่ 2.1) ผู้บริหารสถานศึกษา 2.2) ครูผู้สอน

2.3) บุคลากรสนับสนุน 2.4) นักเรียน 2.5) ผู้ปกครองนักเรียน 2.6) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

3) กระบวนการบริหารความร่วมมือ ได้แก่ 3.1) การวางแผน (Planning) 3.2) การจัดองค์กร (Organizing)

3.3) การนำ (Leading) 3.4) การควบคุม (Controlling) องค์ประกอบหลักที่ 2 กระบวนการบริหารการจัด

การศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย มี 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นที่ 1 ขั้นวางแผน (Planning) 2) ขั้น

ที่ 2 การปฏิบัติตามแผน (Action) 3) ขั้นที่ 3 การสังเกตการณ์ (Observation) และ 4) ขั้นที่ 4 การ

สะท้อนกลับ (Reflection) องค์ประกอบหลักที่ 3 ผลการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษา มี 3

องค์ประกอบย่อย ได้แก่ 1) คุณภาพนักเรียน 2) คุณภาพครูผู้สอน และ 3) คุณภาพสถานศึกษา

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียน

ราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา โดยภาพรวมผู้มีส่วนได้เสียในการพัฒนาการจัดการศึกษาแบบมีส่วน

ร่วมของภาคีเครือข่าย มีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของ

ภาคีเครือข่าย อยู่ในระดับมากที่สุด (



= 4.84) เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ทุกรายการมีความพึง

พอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด

4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียน

ราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา โดยภาพรวมผลการประเมินด้านความเป็นไปได้ (Feasibility)

ของรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35

จังหวัดพังงา อยู่ในระดับมากที่สุด ( 𝑥̅ = 4.71) เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า องค์ประกอบที่

1 ปัจจัยการบริหารสู่ความสำเร็จ อยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅ = 4.74) รองลงมา ได้แก่ องค์ประกอบที่ 3 ผล

การพัฒนาคุณภาพการบริหารการจัดการ อยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅ = 4.72) ส่วนภาพรวมของความมี

ประโยชน์ (Utility) อยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅ = 4.65) เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า

องค์ประกอบที่ 2 กระบวนการบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย อยู่ในระดับมาก

ที่สุด (𝑥̅ = 4.68) รองลงมา ได้แก่ องค์ประกอบที่ 3 ผลการพัฒนาคุณภาพการบริหารการจัดการ อยู่ใน

ระดับมากที่สุด (𝑥̅ = 4.63)

โพสต์โดย rochadawang : [23 ต.ค. 2566 เวลา 14:23 น.]
อ่าน [2943] ไอพี : 171.6.239.37
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,800 ครั้ง
10 สัญญาณฟ้องว่าร่างกายเรากำลังขาดสารอาหารชนิดใดอยู่?
10 สัญญาณฟ้องว่าร่างกายเรากำลังขาดสารอาหารชนิดใดอยู่?

เปิดอ่าน 57,517 ครั้ง
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา คืออะไร จำเป็นอย่างไร
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา คืออะไร จำเป็นอย่างไร

เปิดอ่าน 8,572 ครั้ง
"กูเกิ้ล"ผุดนวัตกรรม แว่นเสมือนจริง-รถอัตโนมัติ!
"กูเกิ้ล"ผุดนวัตกรรม แว่นเสมือนจริง-รถอัตโนมัติ!

เปิดอ่าน 59,714 ครั้ง
เครื่องแบบข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ
เครื่องแบบข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ

เปิดอ่าน 14,431 ครั้ง
ประวัติความเป็นมาของยางพารา
ประวัติความเป็นมาของยางพารา

เปิดอ่าน 12,976 ครั้ง
ดูชัดๆ ฟ้าผ่าสุดโหด
ดูชัดๆ ฟ้าผ่าสุดโหด

เปิดอ่าน 214,885 ครั้ง
เทคนิคการคิดเลขเร็ว
เทคนิคการคิดเลขเร็ว

เปิดอ่าน 17,578 ครั้ง
คุณครอบครองลูกได้กี่ปี? ทุกๆปีสำคัญขนาดไหน? อ่านดูแล้วรู้เลยว่าทุกเวลามีค่าขนาดไหน!
คุณครอบครองลูกได้กี่ปี? ทุกๆปีสำคัญขนาดไหน? อ่านดูแล้วรู้เลยว่าทุกเวลามีค่าขนาดไหน!

เปิดอ่าน 15,233 ครั้ง
รู้ไหมว่า...ทำไมหัวใจเต้นผิดจังหวะ?
รู้ไหมว่า...ทำไมหัวใจเต้นผิดจังหวะ?

เปิดอ่าน 15,487 ครั้ง
ประวัติวันเด็กแห่งชาติ
ประวัติวันเด็กแห่งชาติ

เปิดอ่าน 15,931 ครั้ง
คลิปรายการ เจาะข่าวเด่น 6 มี.ค.2556 ตอน "ทุจริตสอบครูผู้่ช่วย"
คลิปรายการ เจาะข่าวเด่น 6 มี.ค.2556 ตอน "ทุจริตสอบครูผู้่ช่วย"

เปิดอ่าน 9,338 ครั้ง
เคล็ดลับปรุงกาแฟแคลอรีต่ำ
เคล็ดลับปรุงกาแฟแคลอรีต่ำ

เปิดอ่าน 10,308 ครั้ง
เปิดตัว "iPhone5" จอเรตินา 4 นิ้ว พร้อม iOS6 อัพเดทใหม่อีกเพียบ ไทยรอปลายปี
เปิดตัว "iPhone5" จอเรตินา 4 นิ้ว พร้อม iOS6 อัพเดทใหม่อีกเพียบ ไทยรอปลายปี

เปิดอ่าน 8,975 ครั้ง
ระวัง! ใช้ Wi-Fi ทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ เสี่ยงโดนแฮ็ค
ระวัง! ใช้ Wi-Fi ทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ เสี่ยงโดนแฮ็ค

เปิดอ่าน 12,174 ครั้ง
ชมย้อนหลัง ดูดวงปี 58 กับ หมอช้าง และ อ.คฑา จากรายการตีสิบ
ชมย้อนหลัง ดูดวงปี 58 กับ หมอช้าง และ อ.คฑา จากรายการตีสิบ

เปิดอ่าน 62,564 ครั้ง
เอกสารการใช้หลักสูตรใหม่ และทำหน่วยอิงมาตรฐานด้วยเทคนิคBackward Design ฉบับ update‏
เอกสารการใช้หลักสูตรใหม่ และทำหน่วยอิงมาตรฐานด้วยเทคนิคBackward Design ฉบับ update‏
เปิดอ่าน 13,367 ครั้ง
มุมกล้องที่ดี..ช่วยคุณได้ขนาดไหน..ไปดูคลิปนี้กันครับ
มุมกล้องที่ดี..ช่วยคุณได้ขนาดไหน..ไปดูคลิปนี้กันครับ
เปิดอ่าน 9,851 ครั้ง
อย.อายัดด่วนนมผงนำเข้าจากจีน 20 ตัน!
อย.อายัดด่วนนมผงนำเข้าจากจีน 20 ตัน!
เปิดอ่าน 7,136 ครั้ง
กองทุนการศึกษา โครงการพระราชดำริสุดท้าย ด้วยความห่วงใยอนาคตชาติ
กองทุนการศึกษา โครงการพระราชดำริสุดท้าย ด้วยความห่วงใยอนาคตชาติ
เปิดอ่าน 14,674 ครั้ง
สมุนไพรฤทธิ์เย็น ตัวช่วยดูแลผิว ประหยัด..ช่วงปลายฝนต้นหนาว
สมุนไพรฤทธิ์เย็น ตัวช่วยดูแลผิว ประหยัด..ช่วงปลายฝนต้นหนาว

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ