ผู้วิจัย นางสุภาณี โสโท
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาหาประสิทธิภาพชุดสื่อประสมออนไลน์
ตามแนวคิด Constructivism เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มีค่า E1 / E2 เท่ากับ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดสื่อประสมออนไลน์ ตามแนวคิด Constructivism เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อประสมออนไลน์ ตามแนวคิด Constructivism เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6/2 จำนวน 39 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนอนุบาลอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดสื่อประสมออนไลน์ ตามแนวคิด Constructivism เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีจำนวน 9 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน เวลา 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ที่มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.20 0.83 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.81 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดสื่อประสมออนไลน์ ตามแนวคิด Constructivism เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่า E1/E2 ค่าดัชนีประสิทธิผล E.I. (Effectiveness Index) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่าt - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1.ชุดสื่อประสมออนไลน์ ตามแนวคิด Constructivism เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.84/ 84.36 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดสื่อประสมออนไลน์ ตามแนวคิด Constructivism
เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.63 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 63 และเป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษา
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดสื่อประสมออนไลน์ ตามแนวคิด Constructivism เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดสื่อประสมออนไลน์ ตามแนวคิด Constructivism เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ดีมาก
โดยสรุปแล้วชุดสื่อประสมออนไลน์ ตามแนวคิด Constructivism เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพดีและเหมาะสมอย่างยิ่ง สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น และมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ประกอบกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ เพื่อให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษและควรสนับสนุนให้ครูนำไปใช้เป็นแนวทางพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้ประสบผลสำเร็จยิ่งขึ้นต่อไป