วิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมเพลงร่วมกับแบบทดสอบ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดศาลาหัวยาง)
ผู้วิจัย นางสาวเกตน์สิรี ชูทอง
ปริญญา ครุศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชา ภาษาอังกฤษ
อาจารย์นิเทศก์ อาจารย์ ณิชภัทร ชัยวรากรณ์
ปีการทำวิจัย ภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมเพลงร่วมกับแบบทดสอบ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดศาลาหัวยาง) จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 30 คนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 4 แผน แบบทดสอบการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและ
หลังเรียน จำนวน 20 ข้อ เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนเรื่อง My Body การวิเคราะห์ข้อมูลทำได้โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าความเหมาะสม และค่าความเที่ยงตรง (IOC) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมเพลงร่วมกับแบบทดสอบ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดศาลาหัวยาง) มีการพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษหลังเรียน สูงขึ้นกว่าก่อนเรียน มีคะแนนการพัฒนาเพิ่มขึ้นร้อยละ 27
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมเพลง เรื่อง My Body หลังใช้แบบทดสอบ สูงกว่าก่อนใช้ใช้กิจกรรมเพลง เรื่อง My Body หลังใช้แบบทดสอบ ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่ากับ 2.7
คำสำคัญ : การจัดกิจกรรมการเรียนรู้บทเรียนออนไลน์ , การสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน, ความรู้ความสามารถในการคิดทางภาษาอังกฤษ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน