ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทาน
ควบคู่กับรูปแบบการสอน EPPE เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
และแปลความหมายจากเรื่องที่อ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางสาวนารี ทองขุนดำ
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2566
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาค้นคว้าหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 70/70 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับ หลังเรียนค่าดัชนีประสิทธิผล
ของแผนการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ EPPE และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเขาชัยสนตำบลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 24 คนโดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย, ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
ผลของการศึกษาค้นคว้าหาประสิทธิภาพ ของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (E / E )เท่ากับ 76.94/79.79 เป็นคะแนนเฉลี่ยที่สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 70/70
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ได้ทำการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ปรากฏว่าคะแนนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบ EPPE มีค่าคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้น 0.7413 หรือร้อยละ 74.13
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจ พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 มีความพึงพอใจต่อ
แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุดอยู่ที่คะแนนเฉลี่ย 4.87