การประเมินโครงการพัฒนางานอาคารสถานที่ โรงเรียนนครนนท์วิทยา 1 วัดท้ายเมือง ปีการศึกษา 2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนางานอาคารสถานที่ โรงเรียนนครนนท์วิทยา 1 วัดท้ายเมือง ปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบประเมินโครงการ และแบบสังเกตพฤติกรรม โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากครู นักการภารโรง ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนนครนนท์วิทยา 1 วัดท้ายเมือง สรุปผลการประเมิน ดังนี้
การประเมินโครงการพัฒนางานอาคารสถานที่ โรงเรียนนครนนท์วิทยา 1 วัดท้ายเมือง ปีการศึกษา 2565 ใช้การประเมินตามรูปแบบ CIPP Model กำหนดการประเมินสภาวะแวดล้อม การประเมินปัจจัยนำเข้า การประเมินกระบวนการ และการประเมินผลผลิต โดยภาพรวมมีความสอดคล้องและความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การประเมินสภาวะแวดล้อม รองลงมา ได้แก่ ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต
การประเมินสภาวะแวดล้อม ตามความคิดเห็นของครูและนักการภารโรงของโรงเรียนนครนนท์วิทยา 1 วัดท้ายเมือง พบว่า โดยภาพรวมการประเมินสภาวะแวดล้อมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก โดยประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนสำรวจเพื่อหาปัจจัยสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นของโรงเรียน รองลงมา คือ โรงเรียนได้ศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหาทั่วไปของการจัดบรรยากาศ อาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อม เป็นอันดับที่ 2 และครูและบุคลากรในโรงเรียนมีการพัฒนาความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในการดำเนินกิจกรรมให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ เป็นอันดับที่ 3 ส่วนอันดับสุดท้าย คือ บุคลากรในชุมชนร่วมแสดงความคิดเห็น และแสดงความต้องการในการดำเนินการจัดบรรยากาศ อาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อม
การประเมินปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครูและนักการภารโรงของโรงเรียนนครนนท์วิทยา 1 วัดท้ายเมือง พบว่า โดยภาพรวมการประเมินปัจจัยนำเข้ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนจัดทำแผนงานโครงการและกำหนดเป้าหมายชัดเจน รองลงมา คือ โรงเรียนมีการจัดทำแผนการดำเนินงานการจัดบรรยากาศ อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้ผู้เกี่ยวข้องทราบและนำไปปฏิบัติได้ เป็นอันดับที่ 2 และชุมชนให้การสนับสนุนงบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ และแรงงานในการดำเนินงานตามโครงการการบริหารจัดการอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม เป็นอันดับที่ 3 ส่วนอันดับสุดท้าย คือ โรงเรียนจัดหาแหล่งงบประมาณ เงินทุนอื่น ๆ มาสนับสนุนการดำเนินงานโครงการการบริหารจัดการอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม
การประเมินกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครู นักการภารโรง นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนนครนนท์วิทยา 1 วัดท้ายเมือง พบว่า โดยภาพรวมการประเมินกระบวนการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนจัดทำโครงสร้างกรรมการผู้รับผิดชอบงานอย่างชัดเจน รองลงมา คือ โรงเรียนได้กำหนดขั้นตอนการดำเนินงานโครงการไว้อย่างชัดเจนและมีการดำเนินการอย่างจริงจัง เป็นอันดับที่ 2 และโรงเรียนมีการประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ผลงานสู่ชุมชนอย่างต่อเนื่อง เป็นอันดับที่ 3 ส่วนอันดับสุดท้าย คือ โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมศึกษาโดยการบูรณาการในทุกชั้นเรียน
การประเมินผลผลิต ตามความคิดเห็นของครู นักการภารโรง นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนนครนนท์วิทยา 1 วัดท้ายเมือง พบว่า โดยภาพรวมการประเมินผลผลิตมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก โดยประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่สะอาด สวยงาม ร่มรื่น เอื้อต่อการเรียนการสอน ส่งผลให้ผู้เรียนทุกคนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ รองลงมา คือ อาคารเรียนและสิ่งแวดล้อมโดยทั่วไปมีคุณภาพ มีความปลอดภัย และพร้อมใช้งานกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นอันดับที่ 2 และคณะครู นักเรียน และบุคลากรสามารถใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งหมดภายในโรงเรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นอันดับที่ 3 ส่วนอันดับสุดท้าย คือ โรงเรียนมีการพัฒนาบรรยากาศ อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เป็นแหล่งข้อมูลศึกษาแก่ชุมชนได้