ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการบริหารงานด้านงบประมาณของโรงเรียนวัดลาดสนุ่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
ชื่อผู้รายงาน : นางศิริภรณ์ ชาติคง
ปีที่รายงาน : พ.ศ.2565
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานการประเมินโครงการบริหารงานด้านงบประมาณของโรงเรียนวัดลาดสนุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบทตามตัวชี้วัดระดับความเหมาะสม ความสอดคล้องของหลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของโครงการบริหารงานด้านงบประมาณของโรงเรียนวัดลาดสนุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าตามตัวชี้วัดระดับความเพียงพอของบุคลากร ระดับของงบประมาณ ระดับของวัสดุอุปกรณ์ และระดับความเหมาะสมของกิจกรรมของโครงการบริหารงานด้านงบประมาณของโรงเรียนวัดลาดสนุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
3) เพื่อประเมินระดับความเหมาะสมของการดำเนินการของโครงการบริหารงานด้านงบประมาณของโรงเรียน
วัดลาดสนุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 4) เพื่อประเมินผลผลิตตามตัวชี้วัดของ
ผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของโครงการบริหารงานด้านงบประมาณของโรงเรียนวัดลาดสนุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านสถานศึกษา ด้านครูและบคุลากรทางการศึกษา และด้านนักเรียน ความพึงพอใจของผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และความพึงพอใจของผู้ปกครองของโครงการบริหารงานด้านงบประมาณของโรงเรียน
วัดลาดสนุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model เป็นรูปแบบการประเมินที่มีความสมเหตุสมผล ครอบคลุมการประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ
และด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนวัดลาดสนุ่น ปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย ผู้บริหาร 3 คน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 79 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 302 คน รวมทั้งหมด 397 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 6 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับตามวิธีการของลิเคอร์ท (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. ผลการประเมิน พบว่า
1. ด้านบริบท ของโครงการโดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก
โดยมีการให้ความรู้ในการดำเนินกิจกรรม และโครงการมีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด( x̄= 4.77, =0.42) รองลงมา ระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรมมีความเหมาะสมและต่อเนื่อง
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการโดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก
มีค่าเฉลี่ย โดยมีครูและบุคลากรมีทักษะในการประสานงานและทำงานเป็นทีมที่เข้มแข็ง มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา ครูและบุคลากรผู้รับผิดชอบโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารงานงบประมาณ และมีสื่อวัสดุและอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการพร้อมใช้งานและเพียงพอ
3. ด้านกระบวนการ พบว่า ของโครงการโดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก โดยมีการสรุปกิจกรรมตามโครงการเป็นข้อมูลสารสนเทศ
รองลงมา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับโรงเรียนที่ดำเนินโครงการบริหารงานงบประมาณในการแก้ไขและปรับปรุงพัฒนา และมีการประชุมครู บุคลากรและผู้เกี่ยวข้องเพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน
4. ด้านผลผลิต พบว่า ของโครงการโดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก รองลงมาด้านข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และด้านสถานศึกษา
4.1 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาคณะกรรมสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการประเมินโครงการบริหารงานด้านงบประมาณของโรงเรียนวัดลาดสนุ่น โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยโรงเรียนมีการบริหารงบประมาณตามหลักธรรมาภิบาล มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมากิจกรรมของโครงการฯสามารถพัฒนาความรู้ด้านการบริหารงบประมาณให้ดีขึ้น และงบประมาณที่จัดสรรเพียงพอในการบริหารงานโครงการต่างๆของสถานศึกษา
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการประเมินโครงการบริหารงานด้านงบประมาณของโรงเรียนวัดลาดสนุ่น โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีการประสานงานกิจกรรมและสื่อสารที่ถูกต้อง ชัดเจน และมีการสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักเรียนอย่างเท่าเทียม มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาโรงเรียนมีการระดมทรัพยากรที่เหมาะสม