ชื่อเรื่อง รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการวัฏจักรการสืบเสาะ สาระที่ 4 สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวมณีรัตน์ สืบค้า
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการวัฏจักรการสืบเสาะ สาระที่ 4 สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการวัฏจักรการสืบเสาะ สาระที่ 4 สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) ศึกษาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้กระบวนการวัฏจักรการสืบเสาะ สาระที่ 4 สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของครูหลังการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการวัฏจักรการสืบเสาะ สาระที่ 4 สิ่ง ต่าง ๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองเมืองพล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 14 คน และครูผู้สอนนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้กระบวนการวัฏจักรการสืบเสาะ สาระที่ 4 สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก 2) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครู การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t test) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการวัฏจักรการสืบเสาะ สาระที่ 4 สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดประสบการณ์ สาระความรู้ ทักษะกระบวนการ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน และหลักการตอบสนอง ซึ่งกระบวนการจัดประสบการณ์มี 6 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นตั้งคำถามเกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติ ขั้นที่ 2 ขั้นรวบรวมความคิดและข้อสันนิษฐาน ขั้นที่ 3 ขั้นทดลองและปฏิบัติการสืบเสาะ ขั้นที่ 4 ขั้นสังเกตและบรรยาย ขั้นที่ 5 ขั้นบันทึกข้อมูล และขั้นที่ 6 ขั้นอภิปรายผล
2. รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการวัฏจักรการสืบเสาะ สาระที่ 4 สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.14/87.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้กระบวนการวัฏจักรการสืบเสาะ สาระที่ 4 สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของครูหลังการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการวัฏจักรการสืบเสาะ สาระที่ 4 สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์กระบวนการวัฏจักรการสืบเสาะการศึกษาปฐมวัย