ชื่องานวิจัย การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของทรงกระบอก โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี 2 สงขลา อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย นางสาวนัสรี จุลยานนท์, นายธีระพงศ์ คงเกื้อ, นางสาววนิดา ม้องพร้า
สาขาวิชาเอก คณิตศาสตร์
ปี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของ ทรงกระบอก โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/7 โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี 2 สงขลา โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/7 ประจำปีการศึกษา 2566 โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี 2 สงขลา อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของทรงกระบอก โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/7 จำนวน 3 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของทรงกระบอก โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา โดยเป็นแบบทดสอบแบบอัตนัย จำนวน 3 ข้อ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลทำได้ โดยการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (x̄) ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ของคะแนนที่ได้จากแบบสอบถาม ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของทรงกระบอก โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 38.09
2. ความพึงพอใจสูงสุดของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของทรงกระบอก โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา