|
|
ชื่อวิจัยในชั้นเรียน : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุ โดยการจัดการเรียนรู้แบบเกมร่วมกับการจัดการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย : อริสรา เบ็ญลาเซ็ง ปีการศึกษา 2566
ปริญญา : ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชา วิทยาศาสตร์ทั่วไป
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุ โดยการจัดการเรียนรู้แบบเกมร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุ โดยการจัดการเรียนรู้แบบเกมร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่อง สมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเกมร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยผู้ให้ข้อมูลในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เกมที่ใช้ประกอบการสอน 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชkวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง สมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุ โดยการจัดการเรียนรู้แบบเกมร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปรากฏว่า นักเรียนทั้งหมด 25 คน มีผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์มากกว่าร้อยละ 30 จำนวน 24 คน และมีนักเรียน 1 คน มีผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์น้อยกว่าร้อยละ 30
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียนเรื่อง สมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเกมร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 3.84 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.10 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 8.60 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.91 ตามลำดับ แสดงให้เห็นว่าหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบเกมร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
|
โพสต์โดย วาวา : [18 ต.ค. 2566 เวลา 11:45 น.] อ่าน [3131] ไอพี : 113.53.2.95
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,906 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,024 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,685 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,097 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,090 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,695 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,534 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,487 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,151 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,476 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,570 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,798 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,134 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,876 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,171 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 11,150 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,202 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,632 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,234 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,580 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|