ชื่อเรื่อง การพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมกิจกรรมสถานศึกษาปลอดภัย โดยการวิจัย
เชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ของโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด
สระแก้ว
ผู้วิจัย นายชยกร ผลรักษ์
ปีที่ทำวิจัย 2566
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมกิจกรรมสถานศึกษาปลอดภัย โดยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ของโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยอาศัยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research) ตามแนวคิดของเคมมิสและแม็คแท็คการ์ต (Kemmis and McTaggart, 1988, pp.11) ใน 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติการ (Action) การสังเกตการณ์ (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมกิจกรรมสถานศึกษาปลอดภัย ของโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แบบสังเกต 2. แบบบันทึกการประชุม 3. แบบบันทึกข้อมูลการได้รับความร่วมมือ 4. แบบบันทึกประจำวัน 5. แบบประเมินผลการดำเนินงาน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 36 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง .80 - 1.00 มีความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมกิจกรรมสถานศึกษาปลอดภัย โดยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ของโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ในวงรอบที่ 1 ใช้ 2 กลยุทธ์ ได้แก่ กลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วม และกลยุทธ์การติดตามและประเมินผล ใน 3 แผนงาน คือ 1) แผนงานการเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์ 2) แผนงานสถานศึกษาปลอดภัย 3) แผนงานส่งเสริมสุขภาพอนามัย การประเมินผลการดำเนินงานการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมกิจกรรมสถานศึกษาปลอดภัย โดยรวม อยู่ในระดับมาก
2. การพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมกิจกรรมสถานศึกษาปลอดภัย โดยการวิจัย
เชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ของโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ในวงรอบที่ 2 ได้ดำเนินการโดยใช้กลยุทธ์และรูปแบบการพัฒนาแผนงาน กิจกรรมเช่นเดียวกับวงรอบที่ 1 เพื่อความต่อเนื่องยั่งยืน และเพิ่มเติมในเรื่องที่ยังไม่ได้ตามเป้าหมายได้ร่วมกันคิดหาวิธีการแก้ไข ส่งผลให้สามารถแก้ปัญหาที่พบก่อนการพัฒนาได้ ในภาพรวมมีผลการประเมินการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก ข้อเสนอแนะสำหรับแนวทางการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมกิจกรรมสถานศึกษาปลอดภัย ของโรงเรียนในอนาคต ให้นำกลยุทธ์การศึกษาดูงาน มาประยุกต์ใช้ในครั้งต่อไป