ชื่อเรื่อง ผลการน้อมนำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอุลยเดช
โดยกิจกรรมโปรแกรมเพื่อส่งเสริมคุณค่าตนเองและผู้อื่น กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมแนะแนว) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดโพทะเล อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร
ผู้ศึกษา นางอิสรา ยอดยิ่ง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการน้อมนำแนวพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอุลยเดช โดยกิจกรรมโปรแกรมเพื่อส่งเสริมคุณค่าตนเองและผู้อื่น กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมแนะแนว) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาเพื่อศึกษาการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียน เพื่อเปรียบเทียบการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียน จําแนกตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อเปรียบเทียบการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียน ก่อนและหลังเข้าร่วมโปรแกรมการพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเอง ในการวิจัยครั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาการเห็นคนค่าในตนเอง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดโพทะเล อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ที่ จำนวน 24 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 12 คน และกลุ่มควบคุม 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย
1. แบบสอบถามข้อมูลส่วนตัว
2. แบบสอบถามบุคลิกภาพ 25 ข้อ
3. แบบสอบถามการเห็นคุณค่าในตนเอง 44 ข้อ
4. โปรแกรมการพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเอง 13 โปรแกรม
การเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยดําเนินการตามขั้นตอนดังนี้ ผู้วิจัยจัดทำหนังสือเพื่อขออนุญาตและขอความอนุเคราะห์ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จาก ผู้อํานวยการโรงเรียนวัดโพทะเล ผู้วิจัยนําแบบสอบถามไปเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างด้วยตนเอง ผู้วิจัยนําผลตอบแบบสอบถามมารวบรวมตรวจให้คะแนนตามเกณฑ์ที่กําหนดเพื่อนําไปวิเคราะห์ข้อมูลต่อไป การวิจัยในครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design ผลการศึกษาพบว่า
1. เปรียบเทียบการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนจําแนกตาม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
บุคลิกภาพ โดยใช้สถิติการทดสอบค่า t test แบบ (One Way Analysis of variance)
2. ทดสอบความแตกต่างของคะแนนการเห็นคุณค่าในตนเองก่อนและหลังการทดลอง โดยใช้ t-test แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for dependent Samples)
1. นักเรียนมีการเห็นคุณค่าในตนเองอยู่ในระดับสูง
2. นักเรียนมีบุคลิกภาพหลังผ่านการเข้าโปรแกรมทดลองอยู่ในระดับปานกลาง คือ ด้านการแสดงตัวอยู่ในระดับสูง ด้านพฤติกรรมทางจิตและด้านอารมณ์แปรปรวนอยู่ในระดับปานกลางและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. หลังจากการเข้าโปรแกรมการพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเอง พบว่า นักเรียนมีการเห็น
คุณค่าในตนเองทั้งโดยรวมและรายด้านเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01