การประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศและการมีงานทำ โดยใช้กิจกรรมห้องเรียนอาชีพเป็นฐาน โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศและการมีงานทำ ตามกรอบแนวคิดการประเมิน CIPP Model และเพื่อศึกษาแนวทางการส่งเสริมความสำเร็จของโครงการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศและ การมีงานทำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็น คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 12 คน ครูโรงเรียน สุรศักดิ์มนตรี จำนวน 109 คน และนักเรียนโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี จำนวน 339 คน กำหนดขนาดของตัวอย่างจากตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม (Questionnaires) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินได้แก่ การหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation: SD)
ผลการศึกษา พบว่า
ด้านบริบทโดยภาพรวม มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.384 ซึ่งผ่านเกณฑการประเมินที่กำหนดไว เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่ามีความสอดคล้องสูงสุด คือ โครงการมีความเหมาะสมตามความต้องการของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.529
ด้านปัจจัยนำเข้าโดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.298 ซึ่งผ่านเกณฑการประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่ามีความคิดเห็นสูงสุด
คือ ความรู้ความสามารถของวิทยากรที่มาให้ความรู้มีเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.447
ด้านกระบวนการโดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.372 ซึ่งผ่านเกณฑการประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่ามีความคิดเห็นสูงสุด
คือ การดำเนินกิจกรรมตามขั้นตอนการปฏิบัติทุกกิจกรรม ที่กำหนดไว้ในโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 4.69 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.592
ด้านผลผลิตโดยภาพรวม มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.263 ซึ่งผ่านเกณฑการประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่ามีความคิดเห็นสูงสุด
คือ นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากกิจกรรมไปใช้ได้อย่างถูกต้อง อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.458