|
|
ชื่อวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การคำนวณความเข้มข้นของสารละลาย โดยใช้แบบฝึกหัด ร่วมกับกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนควนขนุน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
ผู้วิจัย ปรินทรา ดำนุ้ย รหัสนักศึกษา 634148023
ปีการศึกษา 2566
ปริญญา ครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชา วิทยาศาสตร์ทั่วไป
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคำนวณหาค่าความเข้มข้นของสารละลาย หลังใช้แบบฝึกหัด ร่วมกับกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนควนขนุน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง กับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคำนวณหาค่าความเข้มข้นของสารละลายก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกหัด ร่วมกับกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนควนขนุน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องความเข้มข้นของสารละลาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 แผน 2) แบบฝึกหัดการหาค่าความเข้มข้นของสารละลาย 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง การหาค่าความเข้มข้นของสารละลาย ซึ่งใช้สำหรับทดสอบนักเรียนก่อนและหลังใช้ การใช้แบบฝึกหัดการหาค่าความเข้มข้นของสารละลาย เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบมี 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลทำได้โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x̄ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าความเที่ยงตรง (IOC) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การหาค่าความเข้มข้นของสารละลาย หลังใช้แบบฝึกการหาค่าความเข้มข้นของสารละลาย นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยรวมสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 เมื่อพิจารณาคะแนนเป็นรายบุคคลพบว่า นักเรียนมีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 25 คน และนักเรียนมีคะแนนต่ำกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 6 คน 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การหาค่าความเข้มข้นของสารละลาย ของนักเรียนก่อนเรียนด้วยชุดแบบฝึกหัดการหาค่าความเข้มข้นของสารละลาย นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 7 คะแนน คะแนนต่ำสุด 4 คะแนน คะแนนเฉลี่ย (x̄) 5.19 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.75 และหลังเรียนด้วยแบบฝึกหัดการหาค่าความเข้มข้นของสารละลาย นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 9 คะแนน คะแนนต่ำสุด 5 คะแนน คะแนนเฉลี่ย (x̄) 7.06 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 1.13 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกหัดการหาค่าความเข้มข้นของสารละลายสูงกว่าก่อนเรียน
|
โพสต์โดย parintra : [10 ต.ค. 2566 เวลา 16:49 น.] อ่าน [2856] ไอพี : 223.24.162.221
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 23,710 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,814 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,429 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,547 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,127 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,824 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,138 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,938 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,392 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,045 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,608 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,426 ครั้ง
| เปิดอ่าน 80,434 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,103 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,053 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,029 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,285 ครั้ง
| เปิดอ่าน 109,770 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,151 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|