ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เสียงกับการได้ยิน โดยใช้
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย ศิริรักษ์ แก้วหานาม
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เสียงกับการได้ยินโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโนนเสถียร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 80.55/80.22 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความเชื่อมั่น = 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพและสถิติทดสอบค่าที (t-test for dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.55/80.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
คำสำคัญ การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
TITELE Development of Science Learning Achievement on the topic of Sound and Hearing by using Cooperative Learning STAD Technique for Prathomsuksa 5 students
AUTHOR Sirirak Kaewhanam
YEAR 2020
ABSTRACT
The topic of this research is Development of Science Learning Achievement on The Topic of Sound and Hearing by using Cooperative Learning STAD Technique for Prathomsuksa 5 Students. The purposes of the research were as follows: 1) To develop and find the lesson plans efficiency 75/75. 2) To compare the students achievement gain both before and after the intervention. The sample were 34 prathomsuksa 5 students who were studying in the second semester of 2020 academic year at Bannonsathain School under Bungkan Primary Educational Service Office. They were selected by cluster random sampling. The research instruments included a lesson plans efficiency E1/E2 = 80.55/80.22, students achievement test (Rtt = 0.87) and satisfaction test ( = 4.83), The statistics used in this research were percentage, mean ( ), standard deviation (S.D.), efficiency value and t-test (Dependent Samples)
The results showed that:
1. The lesson plans efficiency of learning management was 80.55/80.22 That was higher than the set criteria of 75/75.
2. The students achievement after learning was higher than before learning at level.01 of significance.
Keywords Cooperative Learning, STAD Technique, Learning Achievement