หัวข้อวิจัย การหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชางานเครื่องมือกลเบื้องต้น รหัสวิชา 20100-1007 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565
ผู้วิจัย นางสาวสิรินาถ อินโอภาส
แผนก ช่างกลโรงงาน
วิชา เครื่องมือกลเบื้องต้น
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
จุดประสงค์การวิจัย
1. เพื่อศึกษาหาผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของนักศึกษาระดับชั้นปวช.2 แผนกวิชาช่างยนต์ วิชาเครื่องมือกลเบื้องต้น (20100-1007) โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
วิธีการดำเนินการวิจัย
การหาผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของนักศึกษาระดับชั้นปวช.2 แผนกวิชาช่างยนต์ วิชางานเครื่องมือกลเบื้องต้น รหัส 20100-1007 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรพุทธศักราช 2562 วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี
1. กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนระดับชั้นปวช.2 แผนกวิชาช่างยนต์ วิชางานเครื่องมือกลเบื้องต้น รหัส 20100 -1007 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรพุทธศักราช 2562 วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี จำนวนนักศึกษา 35 คน
2. ขอบเขตเนื้อหา / เวลา
ขอบเขตเนื้อหาโดยใช้เนื้อหาหน่วยการเรียนรู้ 1 เรื่อง งานกลึงชิ้นส่วนเครื่องมือกล ใช้เวลาในการดำเนินงาน 32 ชั่วโมง โดยดำเนินการทั้งสิ้น 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง
3. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
3.1 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องงานกลึง ประกอบ สื่อพาวเวอร์พอยต์ (Power point)
3.2 บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเครื่องกลึง
4. ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย
4.1 ตัวแปรต้น คือ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเครื่องกลึง
4.2 ตัวแปรอิสระ คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการวิจัย
ผลคะแนนจากการทำแบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบทดสอบชุดเดียวกัน จำนวน 10 ข้อ จากผลการทดสอบพบว่าาหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป นักเรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียน 7.51 และค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียน 2.69 แสดงว่าการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ช่วยพัฒนาเข้ารู้และเข้าใจการปฏิบัติงานกลึงปาดหน้า ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
ผลการศึกษาคะแนนพัฒนาการเรียนเฉลี่ยของนักเรียนพบว่า คะแนนพัฒนาการเรียนหลังการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องเครื่องกลึงนักเรียนจำนวน 35 คน พบว่าคะแนนพัฒนาการของผู้เรียนที่มากกว่าร้อยละ50 มีจำนวน 27 คน และมีผู้ที่มีคะแนนพัฒนาการต่ำกว่าร้อยละ 50 จำนวน 8 คน ดังนั้นในการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องเครื่องกลึง ผู้เรียนจะต้องเข้าใจซึ่งสถานะบทบาท ของตนเอง จะต้องศึกษาคู่มือการใช้งานให้เข้าใจ โดยมีผู้สอนเป็นผู้ชี้แนะและกระตุ้นให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญเพื่อที่จะนำมาซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น
คำสำคัญ : ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน / บทเรียนสำเร็จรูป / เทคนิคการสอนแบสาธิต