ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเปิด ควบคู่
เกมการศึกษา Word wall เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นใน
ศตวรรษที่ 21 รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาริศา คงมี
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเปิด ควบคู่เกมการศึกษา Word wall เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นการวิจัยเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเปิด ควบคู่เกมการศึกษา Word wall เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็น ในศตวรรษที่ 21 รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนห่อนและหลังการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเปิด ควบคู่เกมการศึกษา Word wall เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็น ในศตวรรษที่ 21 รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาสมรรถนะและทักษะที่จำเป็น ในศตวรรษที่ 21 รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนรู้ด้วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเปิด ควบคู่เกมการศึกษา Word wall ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ดำเนินการโดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเปิด ควบคู่เกมการศึกษา Word wall เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากร เป็นนักเรียนโรงเรียนพัทลุง อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการสอน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 และแบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบเปิด ควบคู่เกมการศึกษา Word wall เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า
1) แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเปิด (open approach) ควบคู่เกมการศึกษา Word wall เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีคะแนนเฉลี่ย 4.70
2) ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 16.70 คิดเป็นร้อยละ 83.50 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.43
3) ผู้เรียนมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 หลังจากการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเปิด (open approach) ควบคู่เกมการศึกษา Word wall เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้านทักษะการคำนวณ มีค่าเฉลี่ย 7.65 คิดเป็นร้อยละ 76.50 ด้านทักษะการคิดแก้ปัญหา มีค่าเฉลี่ย 7.70 คิดเป็นร้อยละ 77.00 และด้านทักษะการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย 3.40 คิดเป็นร้อยละ 85.00
4) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเปิด (open approach) ควบคู่เกมการศึกษา Word wall เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย 4.52