ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการหารทศนิยม โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6.โรงเรียนวิเชียรชม
อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอาซียะห์ วันเย็ง
สาขาวิชา คณิตศาสตร์ ปีที่ทำวิจัย 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องการหารทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ และเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการหารทศนิยมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้สูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 60
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 311 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนวิเชียรชม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดแบบฝึกทักษะการหารทศนิยม แบบทดสอบเรื่องการหารทศนิยมจำนวน 10 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการหารทศนิยม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องการหารทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องการหารทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60
คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ , ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน