ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมที่สร้างขึ้นจาก Wordwall เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง Passive voice สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ผู้วิจัย นายกฤตธัช สุดศรี
สาขาวิชา ภาษาอังกฤษ
ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Passive voice ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมที่สร้างขึ้นจาก Wordwall ๒) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมที่สร้างขึ้นจาก Wordwall เรื่อง Passive voice สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖/๓ โรงเรียนวิเชียรชม อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ จำนวน ๓๙ คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน ๒ แผน ๒) เกมที่สร้างขึ้นจาก Wordwall เรื่อง Passive voice ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบจำนวน ๔ ตัวเลือก จำนวน ๑๕ ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ ๐.๓๐-๐.๗๐ ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ ๐.๒๒-๐.๖๗ และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๘๕ และ ๕) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน ๒๐ ข้อ มีอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ ๐.๒๔-๐.๗๕ และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๘๙ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที(t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
๑. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่เรียนรู้โดยใช้เกมที่สร้างขึ้นจาก Wordwall เรื่อง Passive voice หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๒. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมที่สร้างขึ้นจาก Wordwall เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Passive voice โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : Wordwall, Passive voice, การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖