ผู้วิจัย : นางสาวชณันภัสร์ ปิยะภัทรวิรัตน์
วิชาที่สอน : วิชาทัศนศิลป์ (ศิลปะ)
ปีการศึกษา : 2565
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการวาดภาพ โดยการเรียนตามหลักการของเดวีส์ ร่วมกับเทคนิค การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ ที่มีผลต่อความคิดสร้างสรรค์ ความสุขในการเรียน และความรับผิดชอบ วิชาทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๑ จังหวัดยะลา
มีประชากรและกลุ่มตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๑ จังหวัดยะลา ปีการศึกษา 2565 จำนวน 76 คน
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๑ จังหวัดยะลา ปีการศึกษา 2565 จำนวน 76 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการวาดภาพ โดยการเรียนตามหลักการของเดวีส์ ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ ที่มีผลต่อความคิดสร้างสรรค์ ความสุขในการเรียน และความรับผิดชอบ วิชาทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2565 มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นหลังจากใช้แนวคิดทฤษฎีตามหลักการของเดวีส์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดทฤษฎีตามหลักการของเดวีส์ ที่กล่าวว่า ทักษะส่วนใหญ่ในการวาดภาพจะประกอบไปด้วยทักษะย่อย ๆ ซึ่งต้องฝึกทักษะเหล่านั้นให้ได้ก่อน แล้วค่อยเชื่อมโยงต่อกันเป็นทักษะใหญ่ จะช่วยให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จได้ดีและรวดเร็วขึ้น
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อพัฒนาทักษะการวาดภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 41 จังหวัดยะลา โดยใช้ทฤษฎีแนวคิดของเดวีส์ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้เชิงประสบการณ์
เพื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังการใช้ทฤษฎีแนวคิดของเดวีส์ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้เชิงประสบการณ์
มีประชากรและกลุ่มตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๑ จังหวัดยะลา ปีการศึกษา 2565 จำนวน 76 คน
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๑ จังหวัดยะลา ปีการศึกษา 2565 จำนวน 76 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง