ชื่องานวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาอังกฤษเรื่องการจดจำคำศัพท์โดยใช้บัตรคำ (Flash card) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนวิเชียรชม
ชื่อผู้วิจัย นางสาวฟิรดาวส์ ชุ่มจำรัส
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ ๔
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาอังกฤษเรื่องการจดจำคำศัพท์โดยใช้บัตรคำ (Flash card) ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาอังกฤษเรื่องการจดจำคำศัพท์ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้บัตรคำ (Flash card) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โดยกลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔/๔ โรงเรียนวิเชียรชม อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา จำนวน ๓๖ คน การเก็บข้อมูลด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาอังกฤษจำนวน ๒ แผน ได้แก่เรื่อง Jobs จำนวน 1 ชั่วโมง และ เรื่อง Workplace จำนวน 1 ชั่วโมง ๒) บัตรคำ ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๒๐ ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตฐาน ร้อยละ และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
๑) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๔ โรงเรียนวิเชียรชม มีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาอังกฤษ เรื่องการจดจำคำศัพท์ หลังใช้บัตรคำ (Flash card) มีคะแนนการพัฒนาเพิ่มขึ้นร้อยละ ๕๑.๐๕
๒) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาอังกฤษ เรื่อง การจดจำคำศัพท์ หลังการใช้บัตรคำ (Flash Card) สูงกว่าก่อนใช้บัตรคำ (Flash card) ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่ากับ ๓.๘๕
คำสำคัญ : ทักษะการจดจำคำศัพท์, Flash card