ผู้ศึกษา นางมลศรี คำแก้ว
ปีที่ทำการศึกษา ๒๕๖๐
สังกัด โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษาเขต ๒๕
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (๑) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านพินิจสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านพินิจสาร ระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน (๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านพินิจสาร
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๕ จำนวน ๖ ห้อง จำนวน ๑๘๗ คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๔ ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๕ จำนวน ๓๘ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster sampling)
ซึ่งเป็นห้องที่ผู้ศึกษาได้รับมอบหมายให้เป็นผู้สอนและภายในห้องเรียนมีนักเรียนทุกระดับสติปัญญา
แบบแผนการศึกษา คือ One – Group Pre-test Post – test Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (๑) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านพินิจสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๘ ชุด (๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านพินิจสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๓๐ ข้อ (๓) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่อง การอ่านพินิจสาร จำนวน ๑๖ แผน ใช้เวลา ๑๖ ชั่วโมง (๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านพินิจสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๒๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t-test ทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๔ จำนวน ๓๘ คนในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ระหว่างวันที่ ๗ พฤศจิกายน 25๖๐ ถึงวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๐
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านพินิจสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ มีประสิทธิภาพ (E๑/E๒) เท่ากับ ๘๗.๒๔/๘๓.๙๕
๒. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านพินิจสาร หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่าน
พินิจสาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = ๔.๖๓)