ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาระบบการส่งเสริมการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 โดยใช้แนวคิดการประเมินทฤษฎีเป็นฐาน (THE DEVELOPMENT OF THE SYSTEM FOR PRO

บทคัดย่อ

เรื่อง การพัฒนาระบบการส่งเสริมการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่

การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 โดยใช้แนวคิดการประเมินทฤษฎีเป็นฐาน

(THE DEVELOPMENT OF THE SYSTEM FOR PROMOTION OF INTERNAL QUALITY ASSURANCE

OPERATIONS IN SCHOOLS UNDER NAKHON SI THAMMARAT PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE

AREA OFFICE 3 USING THEORY BASED EVALUATION)

ปี 2565

ผู้วิจัย วรวรรณ สังสัพพันธ์

คำสำคัญ การประกันคุณภาพภายใน/การประเมินทฤษฎีเป็นฐาน

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 2) พัฒนาระบบการส่งเสริมการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการประเมินทฤษฎีเป็นฐาน 3) ศึกษาผลการทดลองใช้ระบบการส่งเสริมการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการประเมินทฤษฎีเป็นฐาน และ 4) นำเสนอระบบ การส่งเสริมการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการประเมินทฤษฎีเป็นฐาน ผู้ให้ข้อมูล คือ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่รับผิดชอบกลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา 1 คน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 3 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 17 คน ครู จำนวน 126 คน และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แนวคำถามในการสนทนากลุ่ม 2) แบบตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา 3) แบบตรวจสอบความเหมาะสมของระบบทฤษฎีโปรแกรม และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน สัมประสิทธิ์ความแปรปรวน (C.V.%) และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

1. สถานศึกษาจัดทำโครงการประกันคุณภาพภายในมีกิจกรรมการพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในบางขั้นตอน ประเมินการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและจัดทำรายงานผลโครงการอย่างง่าย

2. ระบบการส่งเสริมการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการประเมินทฤษฎีเป็นฐาน ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กลไกการทำงานของระบบ ระบบมีความถูกต้อง มีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ และมีประโยชน์ในระดับมากที่สุด

2.1 ทฤษฎีโปรแกรมสำหรับประเมินการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด

2.2 แบบตรวจสอบรายการประเมินการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน มี 7 จุดตรวจ ระดับโรงเรียนมี 80 ข้อรายการ และระดับห้องเรียนมี 40 ข้อรายการ ค่าความตรงอยู่ระหว่าง 0.66–1.00 และความเที่ยงเท่ากับ 0.99 และ 0.98

2.3 คูมือการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มีคุณภาพระดับมากและมากที่สุด

2.4 คู่มือการตรวจสอบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของสถานศึกษาโดยใช้แนวคิด การประเมินที่ใช้ทฤษฎีเป็นฐาน มีความเหมาะสมระดับมาก

3. ผลการทดลองใช้ระบบการส่งเสริมการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษากับโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน ทั้ง 3 โรงเรียนมีผลการตรวจสอบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในระดับโรงเรียนและระดับห้องเรียนระยะที่ 1 ระดับดี (3) และระยะที่ 2 ระดับดีเลิศ (4) และระดับยอดเยี่ยม (5)

4. ผลการนำระบบการส่งเสริมการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาโดยใช้แนวคิดการประเมินทฤษฎีเป็นฐาน (ฉบับสมบูรณ์) ไปใช้ทดลองใช้จริงกับสถานศึกษาจำนวน 3 โรงเรียนได้ข้อเสนอแนะให้ปรับปรุง 3 ประเด็น คือ 1) การนิเทศติดตามโดยทีมนิเทศจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 2) การประชุมให้ความรู้ความเข้าใจอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง และ 3) ติดตามการประกันคุณภาพภายในระดับห้องเรียน (รายวิชา) และ ผู้ใช้ระบบมีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสมระดับดีมากที่สุด และมีความพึงพอใจต่อระบบระดับมากที่สุด

abstract

Title: THE DEVELOPMENT OF THE SYSTEM FOR PROMOTION OF INTERNAL QUALITY

ASSURANCE OPERATIONS IN SCHOOLS UNDER NAKHON SI THAMMARAT PRIMARY

EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 3 USING THEORY BASED EVALUATION.

Year 2022

Researcher Worawan Sangsuppun

Keywords: Internal Quality Assurance/Theory-Based Evaluation

This research has the following objectives: 1) A study of the existing internal quality assurance system of schools under Nakhon Si Thammarat Primary Educational Service Area Office 3 2) Develop a system to promote the internal quality assurance process of schools using theory based evaluation. 3) Evaluate and assess the results of the piloted internal quality assurance system in schools 4) Propose an informed strategic system for promoting internal quality assurance in schools.

The sample includes the Deputy Director, three supervisors, seventeen school Principals, one hundred twenty six teachers and five experts. Separate Questionnaire tools were developed for all the stakeholders, interviews were conducted in focus groups. Tools used as questions in group discussions. Other tools such as Content validity check form, System suitability check form, and Satisfaction scale form were also developed. Data was analyzed by finding the mean, standard deviation, Coefficient of variance (C.V.%) and by conducting content analysis.

The results showed that

1. The schools plan internal quality assurance development projects, evaluate the processes and produce the project report. But it was found that not all internal quality assurance activities were performed.

2. A system for promoting internal quality assurance operations of schools using theoretical evaluation as a basis. It consists of principles, objectives, mechanisms. It was found that the system is accurate, suitable, appropriate, and exceeding useful.

2.1 Program Theory for Checking and Assessing Internal Quality Assurance Operations in Schools has very satisfied level.

2.2 Internal Quality Assurance Performance Assessment Checklist, there are 7 checkpoints, there were 80 items at the school level. There were 40 items at the classroom level and the content validity was found to be between 0.66–1.00 and the reliability was 0.99 and 0.98.

2.3 Manual for internal quality assurance operations of schools was found to be on the upper scale-high and very high.

2.4 When Manual for Checking and Assessing Quality Assurance Operations Using theory based evaluation was found to be very appropriate.

3. After checking and assessing the results, an internal quality assurance system was piloted in three schools of different sizes conducted in two phases. It was found that internal quality assurance at the school and classroom level in phase one were of good level and in phase two were of great and excellent level.

4. A system for promoting internal quality assurance operations of schools using theory based evaluation (Complete version) after the piloting in affiliated schools and collecting data from three schools, and inculcating the recommendations in the meetings with the supervision team at Office of the Educational Service Area at least once per semester and follow up on internal quality assurance at the classroom level. It was found that the system users have the opinion that the suitability of internal quality assurance of schools using theory based evaluation is at the best level and were most satisfied with the system.

โพสต์โดย ปู : [6 ต.ค. 2566 เวลา 09:30 น.]
อ่าน [2769] ไอพี : 171.6.223.77
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,638 ครั้ง
โรคฉี่หนู เชื้อร้ายที่มากับน้ำท่วม
โรคฉี่หนู เชื้อร้ายที่มากับน้ำท่วม

เปิดอ่าน 13,039 ครั้ง
ลีมูซีนรถประจำตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ
ลีมูซีนรถประจำตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ

เปิดอ่าน 14,169 ครั้ง
 8 ข่าวสุขภาพที่ไม่ควรลืมประจำปี 2010
8 ข่าวสุขภาพที่ไม่ควรลืมประจำปี 2010

เปิดอ่าน 40,789 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการปฏิบัติของผู้เข้าสอบ (ฉบับที่ 2) ปี 2555
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการปฏิบัติของผู้เข้าสอบ (ฉบับที่ 2) ปี 2555

เปิดอ่าน 16,558 ครั้ง
สุดยอดอาหารช่วยให้ผอมเร็วขึ้น แถมยังช่วยล้างพิษด้วย
สุดยอดอาหารช่วยให้ผอมเร็วขึ้น แถมยังช่วยล้างพิษด้วย

เปิดอ่าน 42,618 ครั้ง
รู้หรือยัง ประวัติ "ปาท่องโก๋"
รู้หรือยัง ประวัติ "ปาท่องโก๋"

เปิดอ่าน 59,117 ครั้ง
ค่าการศึกษาของบุตร ของข้าราชการครูฯ
ค่าการศึกษาของบุตร ของข้าราชการครูฯ

เปิดอ่าน 33,015 ครั้ง
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning

เปิดอ่าน 15,187 ครั้ง
"ทองหลาง" ไม้ตระกูลถั่วที่สำคัญกับดิน
"ทองหลาง" ไม้ตระกูลถั่วที่สำคัญกับดิน

เปิดอ่าน 13,388 ครั้ง
ชมคลิปวิดีโอการบรรยายเรื่อง "หลักการ พ.ร.บ.Undo" โดยผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง
ชมคลิปวิดีโอการบรรยายเรื่อง "หลักการ พ.ร.บ.Undo" โดยผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง

เปิดอ่าน 21,832 ครั้ง
มีครบหมดทุกป้าย..ยกเว้น......????
มีครบหมดทุกป้าย..ยกเว้น......????

เปิดอ่าน 83,590 ครั้ง
ระบบโทรทัศน์
ระบบโทรทัศน์

เปิดอ่าน 16,715 ครั้ง
7 เหตุผลที่ทำให้คุณหิวโหยและอ้วน
7 เหตุผลที่ทำให้คุณหิวโหยและอ้วน

เปิดอ่าน 92,258 ครั้ง
ห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom)
ห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom)

เปิดอ่าน 25,718 ครั้ง
กำเนิดดวงดาว
กำเนิดดวงดาว

เปิดอ่าน 2,070 ครั้ง
กรมอนามัย เผยวัยทำงานสุขภาพแย่ แนะกินถูกหลัก ออกกำลังกาย ลดเครียด
กรมอนามัย เผยวัยทำงานสุขภาพแย่ แนะกินถูกหลัก ออกกำลังกาย ลดเครียด
เปิดอ่าน 15,412 ครั้ง
หักลดหย่อนบุตร มีเงื่อนไขอะไรบ้าง
หักลดหย่อนบุตร มีเงื่อนไขอะไรบ้าง
เปิดอ่าน 22,226 ครั้ง
ลมมรสุม
ลมมรสุม
เปิดอ่าน 11,549 ครั้ง
ข้อคิดจากเศรษฐีในประเทศไทย
ข้อคิดจากเศรษฐีในประเทศไทย
เปิดอ่าน 11,396 ครั้ง
เทคนิคการเรียนรู้ของไฟยน์แมน (Feynman Learning Technique)
เทคนิคการเรียนรู้ของไฟยน์แมน (Feynman Learning Technique)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ