ชื่องานวิจัย การพัฒนาการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษผ่านแอพลิเคลันเกม baamboozle ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียวิเชียรชม
ผู้วิจัย นางสาวกาญนภา กลิ่นทิพย์
สาขาวิชา ภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 4
ปี 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้แอพพลิเคชันเกม bamboozle ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนวิเชียรชม 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการจดจำคำศัพท์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แอพพลิเคชันเกม baamboozle ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนวิเชียรชม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนวิเชียรชม อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2566 จำนวน 40 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 3 แผน เรื่อง Jobs, Workplace และ Preposition of place 2) แอพพลิเคชันเกม baamboozle เกี่ยวกับคำศัพท์ 3 เรื่อง ได้แก่ Jobs, Workplace และ Preposition of place 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ เกี่ยวกับคำศัพท์ 3 เรื่อง ได้แก่ Jobs, Workplace และ Preposition of place และดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ ร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1) พัฒนาการทักษะการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้แอพลิเคชันเกม bamboozle ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนวิเชียรชม มีพัฒนาการเพิ่มขึ้นร้อยละ 63.43
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการจดจำคำศัพท์หลังเรียนโดยใช้แอพพลิเคชันเกม baamboozle สูงกว่าก่อนใช้แอพพลิเคชันเกม baamboozle ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่ากับ 9.98
คำสำคัญ : การพัฒนาการจดจำคำศัพท์, baamboozle