บทความวิจัย (Research Article)
การพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3
โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านออกเสียงพยัญชนะไทย
The development of Reading skill in Thai language of mental deficiency students by
using pronunciation workbook of secondary 3/3 students of Chaiyaphum School for the
Deaf.
ผู้วิจัย:นายปุรินทร์ธนากร ทองหมื่นไวย์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาพัฒนาการทักษะการอ่านของนักเรียนที่มีความบกพร่อง
ทางสติปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านออก
เสียงพยัญชนะไทย 2) เพื่อเปรียบเทียบการอ่านออกเสียงพยัญชนะภาษาไทยของเด็กที่มีความบกพร่องทาง
สติปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการ
อ่านออกเสียงพยัญชนะไทย
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ประเภทความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียน
โสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 2 คน ซึ่งได้มา โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือ
ที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดฝึกทักษะการอ่านพยัญชนะไทยไทย แผนการสอนเฉพาะบุคคล (Individual
Implementation Plan : IIP แบบประเมินทักษะการอ่านพยัญชนะไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อย
ละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลวิจัย พบว่า
1. ทักษะการอ่านของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียน
โสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านออกเสียงพยัญชนะไทย หลังเรียนมีการพัฒนาที่สูงกว่าก่อน
เรียน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านออกเสียงพยัญชนะไทย ก่อนเรียนและหลังเรียน ทักษะการอ่านของ
นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิโดยใช้
ชุดฝึกทักษะการอ่านออกเสียงพยัญชนะไทยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบหลังเรียน
ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านออกเสียงพยัญชนะไทยสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเรียน ที่ได้รับ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านออกเสียงพยัญชนะไทย
คำสำคัญ : ทักษะการอ่าน/นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา/ชุดฝึกทักษะการอ่านออกเสียงพยัญชนะ
ไทย
Abstract
This research aims to 1) To study the development of reading skills of mental
deficiency secondary 3/3 students of Chaiyaphum School for the Deaf by using pronunciation
workbook .2) To compare reading skills of mental deficiency secondary 3/3 students of
Chaiyaphum School before and after by using pronunciation workbook.
The target group used in this research secondary 3/3 students of mental deficiency
students , Chaiyaphum School for the Deaf, semester 2, academic year 2022, 2 people by
purposive sampling.The research tools are Pronunciation workbook, Individual Implementation Plan : IIP , The Assessment form of Reading skill in Thai language of mental deficiency students.
Statistics used to analyze data, percentage, average, and standard deviation.
The results of the research showed that
1) the reading skills of mental deficiency secondary 3/3 students of Chaiyaphum School
for the Deaf by using pronunciation workbook. After studying, there is a higher development
than before studying.
2) Achievement in reading skills before and after of reading skills of mental deficiency
secondary 3/3 students of Chaiyaphum School for the Deaf by using pronunciation workbook.
After studying, there is a higher than before studying. The average of the post-class test that
was managed using pronunciation workbook was higher than the pre-class average.
Key words : Reading skills / Mental deficiency students / Pronunciation workbook