|
|
ชื่อวิจัย การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำสระ อา สระ อี โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำร่วมกับเกม Wordwall
สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวิเชียรชม
ผู้วิจัย นายลุตฟี ดูลาสะ รหัสนักศึกษา 634193007
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำสระ อา สระ อี โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำร่วมกับเกม Wordwall สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวิเชียรชมและ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำสระ อา สระ อี ระหว่างก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำร่วมกับเกม Wordwall สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวิเชียรชม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนวิเชียรชม จำนวน 6 คน ที่มีปัญหาการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำสระ อา และสระ อี ซึ่งจากการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาไทยเรื่องสระ อา และสระ อี พบว่านักเรียนทั้ง 6 คนดังกล่าวมีปัญหาด้านการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำสระ อา สระ อี ไม่สามารถอ่านและเขียนแจกลูกสะกดคำได้ โดยใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง และใช้เวลาในการดำเนินการวิจัยในเดือน กันยายน ตุลาคม พ.ศ. 2566 โดยใช้ระยะเวลา 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ได้แก่ วันจันทร์ พุธ ศุกร์ ครั้งละ 1 ชั่วโมง 9 ครั้ง และ ครั้งละ 2 ชั่วโมง 1 ครั้ง รวมทั้งหมด 10 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง อ่านและเขียนแจกลูกสะกดคำสระ อา สระ อี จำนวน 2 แผน แผนอ่านและเขียนแจกลูกสะกดคำสระ อา 1 แผน 5 ชั่วโมง แผนอ่านและเขียนแจกลูกสะกดคำสระ อี 1 แผน 5 ชั่วโมงโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ 1) การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ โดยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) 2) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3) ทดสอบสมมติฐาน ใช้สูตร the Wilcoxon Matched Pairs Signed Ranks Test
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) นักเรียนมีพัฒนาการทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำสระ อา สระ อี โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำร่วมกับเกม Wordwall ดังนี้ คะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 23 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 34 ซึ่งมีคะแนนพัฒนาการก่อนเรียนและหลังเรียนโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 12.33 2) นักเรียนมีทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำสระ อา สระ อี โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำ ร่วมกับเกม Wordwall หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
|
โพสต์โดย ฟี : [5 ต.ค. 2566 เวลา 16:19 น.] อ่าน [2879] ไอพี : 1.20.17.127
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,781 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,113 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,106 ครั้ง
| เปิดอ่าน 122,529 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,559 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,086 ครั้ง
| เปิดอ่าน 130,634 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,169 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,735 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,586 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,692 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,134 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,358 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,750 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,999 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 40,318 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,971 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,973 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,333 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,533 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|