ชื่อวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การจำแนกกลุ่มของสัตว์มีกระดูกสันหลัง โดยใช้ชุดฝึกทักษะสำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดแช่มอุทิศ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
ชื่อผู้วิจัย นิรชา สีแหละ ปีการศึกษา 2566
ปริญญา ครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชา วิทยาศาสตร์ทั่วไป
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การจำแนกกลุ่มของสัตว์มีกระดูกสันหลัง โดยใช้ชุดฝึกทักษะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การจำแนกกลุ่มของสัตว์มีกระดูกสันหลัง โดยใช้ชุดฝึกทักษะระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดแช่มอุทิศ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยใช้สื่อโปรแกรมนำเสนอ
เรื่อง การจำแนกกลุ่มของสัตว์มีกระดูกสันหลัง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 แผน รวม 2 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบความรู้เรื่องการจำแนกกลุ่มของสัตว์มีกระดูกสันหลัง เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ และ 3) ชุดแบบฝึกทักษะเรื่องการจำแนกสัตว์มีกระดูกสันหลัง 4) โปรแกรมนำเสนอ Canva เรื่อง การจำแนกกลุ่มของสัตว์มีกระดูกสันหลัง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าความเหมาะสม และค่าความเที่ยงตรง (IOC)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การจำแนกกลุ่มของสัตว์มีกระดูกสันหลัง โดยใช้ชุดฝึกทักษะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คะแนนมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นร้อยละ 29.3
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การจำแนกกลุ่มของสัตว์มีกระดูกสันหลัง โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่ากับ 2.93