|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหาร โดยใช้ชุดฝึกทักษะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2
ผู้วิจัย นางสาวนุรฮัยดา มะลีมิง
สาขาวิชา วิทยาศาสตร์ทั่วไป
ปีที่ทำการวิจัย 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินของชุดฝึกทักษะ เรื่อง ระบบย่อยอาหาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหาร ด้วยชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านเขาแก้ว) อำเภอ เมืองสงขลา จังหวัด สงขลา กับเกณฑ์ร้อยละ 60 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหาร ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านเขาแก้ว) อำเภอเมืองสงขลา จังหวัด สงขลา จำนวน 1 ห้องเรียนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1. แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 แผน คือ แผนการจัดการเรียนการสอน เรื่อง ระบบย่อยอาหาร 2. นวัตกรรมที่เลือกใช้ จำนวน 2 ชิ้น ได้แก่ ชุดฝึกทักษะ เรื่อง ระบบย่อยอาหาร PowerPoint เรื่อง ระบบย่อยอาหาร 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ระบบย่อยอาหาร เป็นแบบทดสอบที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ระบบย่อยอาหารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งใช้สำหรับทดสอบนักเรียนก่อนและหลังใช้ชุดฝึกทักษะ เป็น แบบทดสอบชนิดเลือกตอบมี 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล ทำได้โดยการวิเคราะห์หาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่า t-test แบบ Dependent Sample Test ของคะแนนที่ได้จากการทดสอบ และการประเมินประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะตามเกณฑ์ 80/80
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะ เรื่อง ระบบย่อยอาหาร มี ประสิทธิภาพเท่ากับ 82 /80.33 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์ 80/80
2. หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยรวมสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 เมื่อ พิจารณาคะแนนเป็นรายบุคคลพบว่า นักเรียนมีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 จำนวน 28 คน
3. ก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมชุดนักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 6 คะแนน คะแนนต่ำสุด 1 คะแนน คะแนนเฉลี่ย 3.6 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.15 และหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 10 คะแนน คะแนนต่ำสุด 4 คะแนน คะแนนเฉลี่ย 8 คะแนน และส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.40 แสดงให้เห็นว่า หลังเรียนด้วยชุกฝึกทักษะ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
|
โพสต์โดย ดา : [4 ต.ค. 2566 เวลา 16:54 น.] อ่าน [2788] ไอพี : 202.29.16.240
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 52,998 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,883 ครั้ง
| เปิดอ่าน 91,110 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,966 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,618 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,146 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,155 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,278 ครั้ง
| เปิดอ่าน 79,715 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,040 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,289 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,674 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,256 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,812 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,210 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 4,166 ครั้ง
| เปิดอ่าน 111,201 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,411 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,575 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,715 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|