ชื่อวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาทักษะการออกแบบการทดลอง เรื่อง การนำไฟฟ้าของวัสดุ โดยใช้การเรียนรู้จากสถานการณ์จำลองร่วมกับอินโฟกราฟิกส์
ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย ณีรนุช คล้ายทอง
สาขาวิชา วิทยาศาสตร์ทั่วไป
ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการออกแบบการทดลอง เรื่อง การนำไฟฟ้าของวัสดุ โดยใช้การเรียนรู้จากสถานการณ์จำลองร่วมกับอินโฟกราฟิกส์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีผู้ให้ข้อมูล คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การนำไฟฟ้าของวัสดุ โดยใช้การเรียนรู้จากสถานการณ์จำลองร่วมกับอินโฟกราฟิกส์ 2) อินโฟกราฟิกส์ เรื่อง การนำไฟฟ้าของวัสดุ เก็บข้อมูลจากการให้ปากคำโดยตรงด้วยการบันทึกเสียง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนสามารถกำหนดสมมติฐานการทดลองเรื่อง การนำไฟฟ้าของวัสดุได้ใน 2 ลักษณะ คือ
แบบที่ 1 แบบมีทิศทาง ที่สามารถระบุตัวแปรต้น ตัวแปรตาม และสามารถคาดคะเนผลของการทดลองได้
แบบที่ 2 แบบไม่มีทิศทาง คือ สามารถระบุวิธีการทดลอง ตัวแปรในการตั้งสมมติฐาน แต่คาดคะเนผลการทดลองไม่ได้
2. นักเรียนทุกกลุ่มสามารถกำหนดตัวแปรต้น ตัวแปรตามได้ และบางกลุ่มมีการระบุตัวแปรควบคุมด้วย
3. นักเรียนทุกกลุ่มสามารถทดลองได้ถูกต้องตามขั้นตอนที่ออกแบบไว้
4. นักเรียนทุกกลุ่มสามารถระบุแยกประเภทได้ว่าวัสดุใดบ้างนำไฟฟ้า และวัสดุใดบ้างที่ไม่นำไฟฟ้า รวมไปถึงบอกวิธีการตรวจสอบการนำไฟฟ้าของวัสดุจากการทดลอง
คำสำคัญ : การออกแบบการทดลอง, สถานการณ์จำลอง, อินโฟกราฟิกส์