ชื่อเรื่อง ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ เรื่อง การต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์รายวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย ภัทราภรณ์ ฉิมเรือง
สาขาวิชา วิทยาศาสตร์ทั่วไป
ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ เรื่อง การต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี เรื่อง การต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม จำนวน 1 แผน 2 ชั่วโมง 2) ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ จำนวน 2 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต (X ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าความเที่ยงตรง (IOC)
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 39 คน มีคะแนนสอบหลังเรียนรู้ สูงกว่าก่อนเรียนรู้ โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 6.10 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 8.15 มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่ากับ 2.05 2) ชุดฝึกทักษะเรื่อง การต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม มีประสิทธิภาพในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์รายวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม
คำสำคัญ : การหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ, ชุดฝึกทักษะ