ชื่อผลงานทางวิชาการ การประเมินโครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning ของโรงเรียนหล่มสักวิทยาคม
ผู้ประเมิน สิริภา สงคราม
หน่วยงาน โรงเรียนหล่มสักวิทยาคม อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
ปีที่รายงาน พ.ศ.2566
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning ของโรงเรียนหล่มสักวิทยาคม เป็นรายงานการประเมินความสำเร็จของผลการดำเนินงานตามโครงการ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ตามแนวคิดของ Stufflebeam โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมิน
ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็น ความเหมาะสม ความสอดคล้องกับนโยบาย
ของหน่วยงาน และความเป็นไปได้ของโครงการ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ สื่อ และสถานที่ งบประมาณ การบริหารจัดการ และการสนับสนุน 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการในการดำเนินโครงการเกี่ยวกับขั้นตอนต่างๆ ของโครงการ ได้แก่ ขั้นที่ 1 L: Learning (การเรียนรู้) ขั้นที่ 2 O: Objective (วัตถุประสงค์) ขั้นที่ 3 M: Management (การบริหารจัดการ) ขั้นที่ 4 S: Surveying (การสำรวจตรวจสอบ) ขั้นที่ 5 A: Applying (การประยุกต์ใช้) และขั้นที่ 6 K: Knowledge (การจัดการความรู้) 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของการดำเนินโครงการเกี่ยวกับคุณภาพนักเรียน คุณภาพครู และการบริหารจัดการของโรงเรียน โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 97 คน และนักเรียน จำนวน 338 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 4 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของการดำเนินโครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning ของโรงเรียนหล่มสักวิทยาคม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และโดยสรุปเห็นว่า โครงการนี้มีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงาน และมีความจำเป็นในการดำเนินโครงการเมื่อเทียบกับเกณฑ์ สรุปได้ว่า ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของการดำเนินโครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning ของโรงเรียนหล่มสักวิทยาคม มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของการดำเนินโครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning ของโรงเรียนหล่มสักวิทยาคม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมิน สรุปได้ว่า ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของการดำเนินโครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning ของโรงเรียนหล่มสักวิทยาคม มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของการดำเนินโครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning ของโรงเรียนหล่มสักวิทยาคม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมิน สรุปได้ว่า ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของการดำเนินโครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning ของโรงเรียนหล่มสักวิทยาคม มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของการดำเนินโครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning ของโรงเรียนหล่มสักวิทยาคม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู และนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมิน สรุปได้ว่า ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของการดำเนินโครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning ของโรงเรียนหล่มสักวิทยาคม มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์การประเมินทุกรายการ