|
|
ชื่อเรื่อง : การใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับเทคนิคการลดบทบาทการเสริมศักยภาพ รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ(เคมี)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษาศึกษา
ชื่อ-นามสกุล : นายวิทวัส วิฑูรย์พันธ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช
บทคัดย่อ
การใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับเทคนิคการลดบทบาทการเสริมศักยภาพรายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ(เคมี)มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความเข้าใจแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ(เคมี)ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับเทคนิคการลดบทบาทการเสริมศักยภาพ วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ(เคมี) 2) ศึกษาความเข้าใจแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยการใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับเทคนิคการลดบทบาทการเสริมศักยภาพ วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ(เคมี) 3) ศึกษาความสามารถในการเขียนผังมโนทัศน์ของนักเรียน ระหว่างกระบวนการเรียนรู้ด้วยวิธีการใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับเทคนิคการลดบทบาทการเสริมศักยภาพวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ(เคมี) และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยการใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับเทคนิคการลดบทบาทการเสริมศักยภาพ วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ(เคมี) ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 7 ห้องเรียน รวม 238 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้องที่1,2,6,7 จำนวน 138 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการวิจัยเป็นแบบการผสมผสานวิธีการ เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้การใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับเทคนิคการลดบทบาทการเสริมศักยภาพ วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ(เคมี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 29 แผน 2) แบบทดสอบวัดความเข้าใจแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ(เคมี) แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ 3) แบบประเมินความสามารถในการเขียนผังมโนทัศน์ 4) แบบสัมภาษณ์นักเรียนที่เรียนโดยการใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับเทคนิคการลดบทบาทการเสริมศักยภาพ วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ(เคมี) จำนวน 1 ชุด และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยการใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับเทคนิคการลดบทบาทการเสริมศักยภาพ
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีความเข้าใจ รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพหลังเรียนโดยการใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับเทคนิคการลดบทบาทการเสริมศักยภาพ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนที่เรียนโดยการใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับเทคนิคการลดบทบาทการเสริมศักยภาพ วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ(เคมี) มีการพัฒนาความเข้าใจ (Single Student Normalized Gain, <g>) เพิ่มขึ้นเฉลี่ยเท่ากับ 0.71 ซึ่งถือว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นในระดับกลาง (High Gain) 3) นักเรียนมีความสามารถในการเขียนผังมโนทัศน์ ระหว่างกระบวนการเรียนรู้ด้วยวิธีการใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับเทคนิคการลดบทบาทการเสริมศักยภาพ วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ(เคมี) ในแต่ละหน่วย คิดเป็นร้อยละ 80.95, 84.13, 90.48 และ 96.83 ตามลำดับ ซึ่งมีแนวโน้มของความสามารถในการเขียนผังมโนทัศน์ในแต่ละหน่วยที่เพิ่มขึ้น และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยการใช้ผังมโนทัศน์ร่วมกับเทคนิคการลดบทบาทการเสริมศักยภาพ วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ(เคมี) อยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.54, S.D. = 0.30)
|
โพสต์โดย ครูโจ๊กเคมี : [3 ต.ค. 2566 เวลา 09:39 น.] อ่าน [2777] ไอพี : 1.0.216.52
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 3,280 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,707 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,410 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,716 ครั้ง
| เปิดอ่าน 109,313 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,682 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,770 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,008 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,801 ครั้ง
| เปิดอ่าน 93,033 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,700 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,608 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,284 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,728 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,321 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,633 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,368 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,511 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,279 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,103 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|