|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model)
ผู้วิจัย นางสาวกุลจิรา กุลบุญญา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปี พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) แบบแผนการวิจัย Pre -Experimental Designs แบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อนสอบหลัง One Group Pretest-Posttest Design มีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อ 1) การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) 3) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 3/9 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวนนักเรียน 41 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) 2) คู่มือการใช้ แบบฝึกทักษะ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (ttest) แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) เท่ากับ 83.20/82.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย อ๊อฟ : [1 ต.ค. 2566 เวลา 07:15 น.] อ่าน [1868] ไอพี : 27.55.78.163
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,200 ครั้ง ![4 อาหารสลายพุง 4 อาหารสลายพุง](news_pic/p29925090210.jpg)
| เปิดอ่าน 11,708 ครั้ง ![Chat & Hi5 อาจนำภัยถึงตัว Chat & Hi5 อาจนำภัยถึงตัว](news_pic/p68702810934.jpg)
| เปิดอ่าน 8,887 ครั้ง ![ขนมปังป้องกันผู้ชายเป็นหมันได้ ขนมปังป้องกันผู้ชายเป็นหมันได้](news_pic/p92603030052.jpg)
| เปิดอ่าน 12,683 ครั้ง ![ปิดถนน 13 สาย จัดงานวันพ่อ 3 -13 ธ.ค. นี้ ปิดถนน 13 สาย จัดงานวันพ่อ 3 -13 ธ.ค. นี้](news_pic/p91553910629.jpg)
| เปิดอ่าน 50,909 ครั้ง ![ประโยชน์ "คาเฟอีน" ในกาแฟ ประโยชน์ "คาเฟอีน" ในกาแฟ](news_pic/p73295772209.jpg)
| เปิดอ่าน 13,408 ครั้ง ![เรื่องปูนๆ กับท่อปูนที่คุณอาจยังไม่รู้ เรื่องปูนๆ กับท่อปูนที่คุณอาจยังไม่รู้](news_pic/p70540101340.jpg)
| เปิดอ่าน 11,225 ครั้ง ![นวดเองก็ได้ ..ง่ายจัง นวดเองก็ได้ ..ง่ายจัง](news_pic/p59185661021.jpg)
| เปิดอ่าน 14,624 ครั้ง ![ฮวงจุ้ยห้องนอน เพื่อรักยืนยาว ฮวงจุ้ยห้องนอน เพื่อรักยืนยาว](news_pic/p76698600802.jpg)
| เปิดอ่าน 100,285 ครั้ง ![หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560 หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560](news_pic/p29167811038.jpg)
| เปิดอ่าน 831 ครั้ง ![CMS คืออะไรอ่านได้ที่นี่ CMS คืออะไรอ่านได้ที่นี่](news_pic/p52269160925.jpg)
| เปิดอ่าน 11,343 ครั้ง ![แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3](news_pic/p43731240539.jpg)
| เปิดอ่าน 12,410 ครั้ง ![แค่กินอาหารด้วยตะเกียบ ก็ลดน้ำหนักได้ผลชะงัด ! แค่กินอาหารด้วยตะเกียบ ก็ลดน้ำหนักได้ผลชะงัด !](news_pic/p44333570658.jpg)
| เปิดอ่าน 19,275 ครั้ง ![ยูทูป ห้องเรียนใหม่ พลังการเรียนรู้ ที่ไม่รู้จบ ยูทูป ห้องเรียนใหม่ พลังการเรียนรู้ ที่ไม่รู้จบ](news_pic/p73133660629.jpg)
| เปิดอ่าน 14,132 ครั้ง ![สมการและการแก้สมการ สมการและการแก้สมการ](news_pic/p14025101538.jpg)
| เปิดอ่าน 8,405 ครั้ง ![How To ทำวิทยฐานะแบบใหม่ How To ทำวิทยฐานะแบบใหม่](news_pic/p42380101219.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 11,449 ครั้ง ![ทราบหรือไม่? "เฟซบุ๊ก"แอบเปลี่ยนอีเมลแอดเดรสของท่านเป็น "@facebook.com" ทราบหรือไม่? "เฟซบุ๊ก"แอบเปลี่ยนอีเมลแอดเดรสของท่านเป็น "@facebook.com"](news_pic/p40926111145.jpg)
| เปิดอ่าน 15,694 ครั้ง ![อะไรคือ "คุณภาพแท้" ของการศึกษา อะไรคือ "คุณภาพแท้" ของการศึกษา](news_pic/p86853460620.jpg)
| เปิดอ่าน 4,186 ครั้ง ![เตรียมพร้อม สอบ O-NET ปีการศึกษา 2565 เตรียมพร้อม สอบ O-NET ปีการศึกษา 2565](news_pic/p23716360827.jpg)
| เปิดอ่าน 25,609 ครั้ง ![สูตรการคำนวณระดับความสำเร็จ กรณีข้อมูลย้อนหลัง 3 ปี สูตรการคำนวณระดับความสำเร็จ กรณีข้อมูลย้อนหลัง 3 ปี](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 11,934 ครั้ง ![อยู่ใกล้ถนนใหญ่ เสี่ยงภัยรูมาทอยด์ อยู่ใกล้ถนนใหญ่ เสี่ยงภัยรูมาทอยด์](news_pic/p69835980840.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|