ชื่อวิจัย การพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดแม่ กก โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับสื่อ
การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ผู้วิจัย สาวิตรี สุขชาญ ปีการศึกษา ๒๕๖๖
ปริญญาครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชา การศึกษาพิเศษ-ภาษาไทย
ชื่อครูพี่เลี้ยง : นางพิมพ์พิชชา ทองเพิ่ม
ที่ปรึกษาวิจัย : (๑) ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรรณรอง ฐิติพรวณิช
(๒) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รักษิณา หยดย้อย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑. เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำที่มีพยัญชนะ ก ข ค ฆ โดยใช้แบบฝึก
ทักษะร่วมกับสื่อการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) ๒.
เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนคำที่มีพยัญชนะ ก ข ค ฆ ก่อน และหลังใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับสื่อการเขียน
สะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ประชากรทั้งหมด ๓๕ คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) จำนวน ๑๐ คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ได้มา
โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ที่มีปัญหาการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตราแม่ กก
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๑๐ แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน
The Wilcoxon matched pairs - signed - rank test
ผลการวิจัยพบว่า
๑. ผลการพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตราแม่ กก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับสื่อการเขียนสะกดคำ พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการเขียนสะกดคำไม่ตรง
ตามมาตราแม่ กก โดยใช้สื่อสะกดคำร่วมกับแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ อยู่ในระดับดี
๒. ผลการเปรียบเทียบทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตราแม่ กก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๒ ระหว่างก่อนและหลังสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับสื่อการเขียนสะกดคำ พบว่า คะแนนทดสอบหลัง
สอนโดยใช้สื่อสะกดคำร่วมกับแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ นักเรียนมีความสามารถในการเขียนสะกดคำไม่
ตรงตามมาตราแม่ กก สูงกว่าก่อนสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
คำสำคัญ : การเขียนมาตราตัวสะกด , แบบฝึกทักษะร่วมกับสื่อการเขียนสะกดคำ