นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งมั่นในการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็นการศึกษา
ขั้นพื้นฐานวิถีใหม่ วิถีคุณภาพ มุ่งเน้นความปลอดภัยในสถานศึกษา ส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่า
เทียมและบริหารจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นพัฒนาระบบและกลไกในการดูแลความปลอดภัยให้ แก่
ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา จากภัยพิบัติและภัยคุกคามทุกรูปแบบ รวมถึงการจัด
สภาพแวดล้อมที่เอื้อตอการมีสุขภาวะที่ดี สามารถปรับตัวต่อโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำ ส่งเสริมความปลอดภัยสร้างความ
มั่นใจให้สังคม เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยแก่นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้
การป้องกัน ดูแล ช่วยเหลือหรือเยียวยา และแก้ไขปัญหามีความเป็นเอกภาพ มีข้อมูลสารสนเทศที่เป็นระบบ สามารถ
แก้ไขปัญหาและบริหารจัดการความเสี่ยงได้อย่างยั่งยืน
จากสถานการณ์ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนในสถานศึกษา ซึ่งสถานศึกษาบางแห่ง
พบปัญหามาก แต่บางแห่งก็พบปัญหาเพียงเล็กน้อย ดังนั้น โรงเรียนหัวหินวิทยาคม เป็นสถานศึกษาขนาดใหญ่ ได้เล็งเห็น
ความสำคัญในการจัดระบบความปลอดภัยที่ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพของผู้เรียน และการมีชีวิตที่ได้รับการปกป้องคุ้มครอง
ให้มีความปลอดภัยและเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้มีการประเมิน
ความเสี่ยงในสถานศึกษา ทั้งด้านภัยที่เกิดจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ (Violence) ภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ
(Accident) ภัยที่เกิดจากการถูกละเมิดสิทธิ์ (Right) และภัยที่เกิดจากผลกระทบทางสุขภาวะทางกายและจิตใจ
(Unhealthiness)
จากเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น การดำเนินงานขับเคลื่อนงานเฝ้าระวังภัยและให้ข้อมูลข่าวสารจะสัมฤทธิ์ผลนั้น ต้อง
มาจากพื้นฐานการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในทุกๆ ด้าน ทั้งการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การพัฒนาสภาพแวดล้อม และ
การสนับสนุนงบประมาณ เพราะในชุมชนมีทรัพยากรต่างๆ ที่พร้อมจะให้การสนับสนุนตลอดจนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัด
การศึกษา โรงเรียนจึงใช้รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาโดยใช้ NONSI Model
N (Nature) วิเคราะห์สภาพแวดล้อมองค์กร ข้อมูลสถิติภัยคุกคาม ประเมินปัจจัยเสี่ยงภายในและภายนอก ด้าน
ความปลอดภัยสถานศึกษา
O (Objective) นำข้อมูลจากการศึกษาคัดกรองมากำหนดระดับความเสี่ยง เป้าหมายความสำเร็จในการกำหนด
มาตรการด้านความปลอดภัย
N (Network) สร้างการมีส่วนร่วมของสถานศึกษาและภาคีเครือข่าย สร้างความรู้ความเข้าใจด้านความปลอดภัย
กับภาคีเครือข่าย
S (System) การสร้างระบบความปลอดภัย ออกแบบกิจกรรมและกำหนดพื้นที่ให้นักเรียนเกิดความปลอดภัย
I (Improvement) การปรับปรุง แก้ไข พัฒนายกระดับคุณภาพความปลอดภัยในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องและ
ยั่งยืนให้ครอบคลุมภัยทั้ง 4 ด้าน
S (Safe - Violence ) ภัยที่เกิดจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์
S (Safe Acicdent) ภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ
S (Safe Right ) ภัยที่เกิดจากการถูกละเมิดสิทธิ์
S (Safety - Unhealthiness) ภัยที่เกิดจากผลกระทบทางสุขภาวะทางกายและจิตใจ
อันจะส่งผลให้โรงเรียนจัดการสามารถขับเคลื่อนการดำเนินงานเฝ้าระวังภัยและให้ข้อมูลข่าวสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และเกิดประสิทธิผล