ชื่อวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาทักษะการอ่านคำมาตราตัวสะกด แม่ กง โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย มีดี หมานละงู ปีการศึกษา 2566
ปริญญา ครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชา การศึกษาพิเศษ-ภาษาไทย
อาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักษิณา หยดย้อย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พรรณรอง ฐิติพรวนิช
ชื่อครูพี่เลี้ยง นางสาวสมฤทัย บุญโท
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เรื่อง การอ่านคำมาตราตัวสะกด แม่กง 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านของนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านก่อนและหลังการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เรื่อง การอ่านคำมาตราตัวสะกด แม่กง โดยมีประชากรนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566โรงเรียนภูเก็ตปัญญานุกูล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต จำนวน 5 คน ที่ขาดทักษะการอ่านคำมาตราตัวสะกด แม่ กง โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านคำมาตราตัวสะกดแม่ กง โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เรื่อง การอ่านคำมาตราตัวสะกด แม่กง จำนวน 4 แผน รวม 12 ชั่วโมง แบบทดสอบให้นักเรียนอ่านทีละคน จำนวน 20 คำ และสื่อการสอน เรื่อง การอ่านคำมาตราตัวสะกด แม่ กงซึ่งมี 20 คำ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลทำได้โดยหาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ค่ามัธยฐาน การหาค่าพิสัยระหว่าง ควอไทล์ สถิติแบบวิลคอกชัน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาทักษะการอ่านคำมาตราตัวสะกด แม่กง ของนักเรียนที่มีปัญหาการอ่าน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เรื่อง การอ่านคำมาตราตัวสะกด แม่กง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน พบว่า นักเรียนมีทักษะในการอ่านคำมาตราตัวสะกด แม่กง โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เรื่อง การอ่านคำมาตราตัวสะกด แม่กง อยู่ในระดับดี
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะการอ่านคำมาตราตัวสะกด แม่กง ของนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านก่อนและหลังการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เรื่อง การอ่านคำมาตราตัวสะกด แม่กง พบว่า คะแนนทดสอบหลังสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เรื่อง การอ่านคำมาตราตัวสะกด แม่กง นักเรียนมีทักษะในการอ่านคำมาตราตัวสะกดแม่ กง สูงกว่าก่อนสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ระดับ .05
คำสำคัญ : นักเรียนที่มีปัญหาการอ่าน,นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา,การพัฒนาทักษะการอ่าน,แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน