ชื่อวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาทักษะการอ่านคำประสมสระ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านร่วมกับสื่อไม้บรรทัดสะกดคำ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย ศุภรัตน์ กรมเมือง ปีการศึกษา 2566
ปริญญา ครุศาสตร์บัณฑิต สาขา การศึกษาพิเศษ-ภาษาไทย
อาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรรณรอง ฐิติพรวนิช
ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักษิณา หยดย้อย
ครูพี่เลี้ยง นางจันจิรา ผกาวรรณ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำประสมสระ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านร่วมกับสื่อไม้บรรทัดสะกดคำสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2)เพื่อเปรียบเทียบการอ่านคำประสมสระ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านร่วมกับสื่อไม้บรรทัดสะกดคำ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนที่มีปัญหาการอ่านคำประสมสระ ชั้นประถมศึกษาปีที่5 จำนวน 5 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง ดำเนินการเก็บข้อมูลด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน 2) ชุดฝึกทักษะ เรื่องการอ่านคำประสมสระ 3) แบบทดสอบทักษะในการอ่านคำประสมสระและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความเที่ยงตรง ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ และสถิติ Wilcoxon Matc-Pairs Signed-Ranks test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ทักษะการอ่านคำประสมสระ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านร่วมกับสื่อไม้บรรทัดสะกดคำสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถ อยู่ในระดับดี
2. ทักษะการอ่านคำประสมสระ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านร่วมกับสื่อไม้บรรทัดสะกดคำ สูงกว่าก่อนสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ : ทักษะการอ่าน, นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา, ชุดฝึกทักษะการอ่าน, ไม้บรรทัดสะกดคำ